ASEAN sẽ hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 diễn ra tại Bali (Indonesia) vào tuần tới dự kiến sẽ đưa ASEAN và Trung Quốc tiến gần hơn tới việc hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

Biểu tượng ASEAN

Dự thảo tuyên bố chung của hội nghị mà hãng Kyodo có được cho thấy ASEAN và Trung Quốc - một trong những bên đối thoại của ASEAN - đã bắt đầu thảo luận về COC "bằng cách xây dựng dựa trên nền móng của lễ kỷ niệm lần thứ 20 quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc" diễn ra trong năm nay.

Dự thảo nêu rõ: "ASEAN và Trung Quốc hướng tới hoàn tất việc này trước thời điểm diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ được tổ chức tại Bali trong tháng 11 tới".

Cũng trong dự thảo nói trên, cả hai bên dự kiến sẽ một lần nữa kêu gọi các bên tôn trọng tự do hàng hải trên Biển Đông như quy định trong luật pháp quốc tế.

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được nhất trí về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên tuyến hàng hải chiến lược này, song vẫn cần thiết lập một COC có tính ràng buộc pháp lý.

Trước cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN, Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cũng đã chỉ trích việc Trung Quốc bác bỏ đề nghị của Manila về việc đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra tòa án của Liên hợp quốc. Theo ông Rosario, phản ứng kiểu này sẽ khiến Bắc Kinh không thể chứng minh được chủ quyền của mình trên Biển Đông dựa trên luật pháp đã được quốc tế công nhận.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam