Pháp: Hội thảo về phát triển năng lượng ở Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 13-7, tại Pari đã diễn ra hội thảo lần thứ ba của Hội Kỹ thuật điện Việt Nam tại Pháp (AEEE) với chủ đề "Tổng quan nghiên cứu công nghệ kỹ thuật điện tại Pháp trong mối liên hệ với các trọng điểm năng lượng ở Việt Nam". Hội thảo lần này nhằm phác thảo bức tranh về các hướng nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật điện và tạo diễn đàn cho các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam ở Pháp giới thiệu đề tài nghiên cứu cá nhân.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam cùng các chuyên gia có uy tín của hai nước hiện công tác tại những cơ quan nghiên cứu và trong ngành công nghiệp năng lượng-kỹ thuật điện của Pháp và Đức. Các báo cáo tại hội nghị xoay quanh 10 chuyên ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật điện với định hướng phục vụ phát triển hợp tác Pháp-Việt.

Các đại biểu tham dự đã bàn luận sôi nổi về các chủ đề xoay quanh công tác nghiên cứu và phát triển lĩnh vực kỹ thuật điện, như: cách tìm nguồn tài chính cho đề tài nghiên cứu, lợi ích và cách thức đăng kí bằng sáng chế, vấn đề phát triển mạng lưới khoa học và chuyên gia trong ngành điện và hợp tác với các chuyên ngành khác. Hội thảo cũng mở ra các triển vọng đóng góp cho chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam thông qua hai chủ đề thảo luận: "Giải pháp năng lượng cho Việt Nam" và "Quy hoạch mô hình lưới điện đón đầu tương lai phát triển ôtô điện".

Hội thảo cũng xem xét việc tăng cường trao đổi chuyên môn và giao lưu với cộng đồng trí thức người Việt đang học tập và làm việc tại châu Âu trên cơ sở xây dựng mạng lưới các nhà khoa học và chuyên gia người Việt tại châu Âu. Thành lập vào năm 2002, AEEE quy tụ khoảng 130 chuyên viên nghiên cứu, kỹ sư và sinh viên làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật điện, với hai phần ba thành viên là tiến sĩ và nghiên cứu sinh. Với mục đích khi thành lập là tăng cường trao đổi chuyên môn và trợ giúp giữa các thành viên tại Pháp, đến nay AEEE đã có mạng lưới thành viên tại nhiều nước châu Âu và ở Việt Nam. AEEE đã phát động nhiều phong trào, hoạt động không chỉ nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học kỹ thuật điện tại châu Âu, mà còn hướng tới mục tiêu đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.