CHI CỤC THUẾ NINH HẢI

Bội thu ngân sách

(NTO) Qua 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Ninh Hải đạt trên 15,5 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, các khoản thu chính đều đạt và vượt kế hoạch đề ra như: thu tiền sử dụng đất trên 6,3 tỷ đồng, đạt 213,9%; thu từ lĩnh vực công-thương nghiệp-dịch vụ ngoài quốc doanh trên 5 tỷ đồng, đạt 54,8%; Lệ phí trước bạ 1,37 tỷ đồng, đạt 56,2%; Thuế Thu nhập cá nhân được 894 triệu đồng, đạt 50,7% kế hoạch năm.

Nguồn thu thuế đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh.
Trong ảnh: đường đôi thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh hải được đầu tư mở rộng.
Ảnh: Thanh Long

Những kết quả trên là sự nỗ lực của đội ngũ thu thuế huyện cộng với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại Đội thuế số 4 (bao gồm các xã Phương Hải và Tri Hải), anh Nguyễn Đình Sơn, Đội trưởng cho biết: “Nhờ chủ động, bám sát địa bàn cũng như sự chấp hành nghiêm của các đối tượng nộp thuế trên địa bàn nên công tác thu thuế gặp nhiều thuận lợi. Trong 6 tháng, tổng thu trên địa bàn 2 xã được 447 triệu đồng, đạt 71,8% kế hoạch năm”. Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế thuộc Chi cục Thuế, Lê Văn Quang cho hay từ đầu năm, Đội thuế đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tự khai, tự nộp và chịu trách nhiệm nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước. Nhờ đó, công tác thu thuế được tiến hành nhanh, thuận lợi, tổng thu toàn đội được 3,2 tỷ đồng, đạt hơn 65,3% kế hoạch năm.

Theo đồng chí Mai Xuân Thương, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Ninh Hải cho biết: “Có được kết quả thu như trên là do đơn vị đã triển khai đầy đủ các chính sách và thực hiện các biện pháp quản lý, kết hợp đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản thu phát sinh vào ngân sách. Trong đó, đơn vị chú trọng vào công tác quản lý thuế lĩnh vực ngoài quốc doanh; việc quản lý cơ sở và quy trình lập bộ đi vào nền nếp, đúng quy định; doanh số và mức thuế đối với hộ kinh doanh khoán định kỳ được điều chỉnh theo tình hình biến động kinh doanh của cơ sở, thị trường. Tình trạng nộp chậm thuế từng bước được khắc phục nên số cơ sở còn nợ đọng tiền thuế giảm dần và hạn chế phát sinh nợ đọng mới”.

Trong 6 tháng cuối năm, căn cứ vào nguồn thu theo từng lĩnh vực và địa bàn thu thì nhiệm vụ thu còn lại của toàn chi cục là 7.828 triệu đồng. Để hoàn thành kế hoạch, cũng theo đồng chí Mai Xuân Thương cho biết: Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý thu ngân sách. Các ngành có liên quan thường xuyên phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách nhằm góp phần nâng cao nhận thức về nghĩa vụ nộp thuế đối với doanh nghiệp và đối tượng nộp thuế; bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Triển khai kịp thời các chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí trên địa bàn. Áp dụng triệt để các biện pháp thu nợ thuế đối với những tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn, những cơ sở có khả năng nộp thuế nhưng cố tình dây dưa, phấn đấu mức nợ thuế dưới 4% trên tổng số thu.

Bên cạnh đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm theo quy định của Luật Quản lý Thuế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh nộp thuế.