Trồng rau má – giúp nông dân phát triển kinh tế

Rau má là loại cây dễ trồng, khoảng sau 20-25 ngày là đã cho thu hoạch, lợi nhuận khá cao. Theo kinh nghiệm của nông dân để đạt hiệu quả kinh tế cao cần lưu ý các khâu: Làm đất, phân bón, giống, phòng trừ sâu bệnh.

Làm đất: Nên lên liếp thấp để đất khỏi bị khô bề mặt, bề rộng mỗi liếp là 2 m chạy dài suốt ruộng. Giữa các liếp có một rảnh nhỏ để dẫn và thoát nước.

Phân bón: Bón lót vôi với lượng 150 - 200 kg, 20 kg lân, phân chuồng hoai mục 1 tấn trộn với 2 kg nấm Tricoderma/sào. Bón thúc 10 kg DAP + 10 kg urê/sào một lần vào 10 ngày sau khi trồng. Cứ sau khi thu hoạch lứa này thì tiếp tục bón phân ngay để rau phát triển nhanh cho thu lứa khác (những đợt sau chỉ cần bón phân vô cơ).

Giống: Có nhiều giống rau má khác nhau, nhưng tùy theo thị trường mà chọn giống thích hợp: rau má mỡ có thân và lá to, xanh mướt, cây cao, có tốc độ sinh trưởng nhanh và cho năng suất cao và có loại rau má lá nhỏ hơn.

Khoảng cách trồng: Cứ cách 15 x 20 cm trồng 3 đến 4 tép m.ột bụi. Vào mùa nắng sau khi trồng tưới nước 1 đến 2 lần mỗi ngày để đất luôn ẩm cho rau mau bắt rễ.

Phòng trừ sâu bệnh:

- Sâu ăn tạp: cắn phá lá, trị bằng thuốc Biocin 8000SC, Sapen Alpha, SecSaigon 25EC.

- Nhện đỏ: ăn đọt non, chích hút nhựa làm lá nhỏ và dày, cây phát triển kém. Phòng trị bằng cách cắt và chôn vùi cây bị bệnh. Dùng dầu khoáng SK 99 liều lượng pha 20 - 25 cc cho một bình 8 lít, Saromite 57 EC liều lượng 8 - 10 cc cho một bình 8 lít, phun 4 bình/sào.

- Bệnh gỉ sắt: vết bệnh có màu nâu tím sau chuyển vàng liên kết nhau nằm ở mặt dưới lá. Phòng trị bằng các loại thuốc Carbenzim, nhóm có Mancozeb như Mexyl MZ 72WP, Dipomate 80WP, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Bệnh đốm lá: xuất hiện những đốm màu nâu đỏ đều trên mặt lá, sau đó vết bệnh khô có màu xám, viền ngoài màu nâu, lây lan mạnh ra xung quanh. Phòng trị bằng cách làm vệ sinh đồng ruộng, chôn vùi những lá bị bệnh, bón phân cân đối, không tưới phân qua lá lúc rau bị bệnh.

Luân phiên sử dụng 3 loại: Alpine 80WDG, Mexyl MZ 72WP, Copforce Blue 51WP cho hiệu quả phòng trừ rất tốt. Sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn và đảm bảo đúng thời gian cách ly trước khi thu hoạch với thuốc BVTV cho rau.

LĐ (tổng hợp)