Bác Ái đầu tư giao thông để phát triển kinh tế

(NTO) Những năm qua, từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và các chương trình mục tiêu quốc gia và Dự án giảm nghèo của Chính phủ, huyện Bác Ái đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung mạnh ở hệ thống giao thông, nhất là tuyến giao thông về các xã vùng sâu, vùng xa góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh.

Trong 5 năm (2005-2010), huyện đã đầu tư xây dựng 37 công trình giao thông liên thôn, liên xã với tổng chiều dài hơn 28km, vốn đầu tư thực hiện gần 38 tỷ đồng. Nhờ đó ở tất cả 9 xã trong huyện cơ bản đã có đường giao thông vào đến trung tâm, trên 50% tuyến nội đồng được bê-tông hóa. Hệ thống cầu, cống, tràn liên hợp được tu sửa, nâng cấp. Mạng lưới giao thông phát triển rộng khắp đáp ứng được nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.

Nâng cấp QL 27B, đoạn đi qua xã Phước Chính dài 2.129m, với tổng vốn đầu tư 8 tỷ đồng.

Về Phước Bình hôm nay không còn là hành trình gian nan bởi giao thông đã thuận tiện hơn rất nhiều. Con đường nhựa nối liền thôn Gia É – Hành Rạc dài hơn 1,4km đã giúp người dân đi lại thuận lợi, trao đổi hàng nông sản. Ông Pi-năng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: “Những năm gần đây, được sự quan tâm của huyện đầu tư xây dựng hệ thống cầu đường cho Phước Bình, việc đi lại của bà con không còn khó khăn như trước, nhất là trong mùa mưa lũ”.

Liền mạch giao thông với Phước Bình, trục đường đi xã Phước Hòa cũng đang dần hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Người dân khu tái định cư thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa phấn khởi hơn khi được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư điện, đường, trường, trạm khang trang, tươm tất. Đường vào nhà dân được bê-tông hóa, không còn tình trạng mùa mưa bê bết bùn đất đỏ. Chi Hara Thị Huệ, một người dân khu tái định cư Tà Lọt phấn khởi nói: “Được Nhà nước quan tâm, chúng tôi có nhà ở khang trang, có điện thắp sáng, có nước sạch dùng, có đường bê-tông đi lại. Mùa mưa không lo bị sạt lở nhà phải di chuyển nữa”.

Rất nhiều tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm huyện Bác Ái đến các xã đã được nhựa hóa, vì vậy việc lưu thông thuận lợi hơn nhiều. Gói thầu nâng cấp đường từ Km 17-QL 27B đi Phước Chính hoàn thành kéo Phước Chính, Phước Trung gần với trung tâm huyện hơn.

Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, huyện cũng chú trọng làm mới, nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào các khu sản xuất. Hiện tại, trên địa bàn huyện Bác Ái có 3 tuyến đường phục vụ sản xuất, thông thương là đường giao thông đi khu sản xuất 21 Tháng 8, xã Phước Tiến, thi công năm 2010 với chiều dài 1.530m, mức đầu tư trên 1,7 tỷ đồng; đường vào khu sản xuất Chà Là – Núi Rây, xã Phước Chính, dài 900m, kinh phí đầu tư 729 triệu đồng và đường đi khu sản xuất – tái định cư Chà Đung, xã Phước Thắng, dài gần 1km được đầu tư trên 1,6 tỷ đồng.

Trong năm 2011, với áp lực cắt giảm đầu tư, huyện đã đưa ra giải pháp ưu tiên các hạng mục, công trình phục vụ nhu cầu dân sinh. Theo đó, huyện đã đầu tư mới 4 công trình thuộc lĩnh vực giao thông, với tổng kinh phí đầu tư trên 7,2 tỷ đồng gồm: Nâng cấp trục đường A7-C8 (QL 27B) trung tâm huyện, đường Phước Tiến đi Phước Tân, đường giao thông đi khu sản xuất Gia Nhông và bê-tông hóa đường thôn Bạc Rây 1 (Phước Bình). Ông Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: “Nhìn chung, mạng lưới giao thông nông thôn của địa phương bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất, mở rộng kinh tế, dịch vụ và giao lưu hàng hóa của nhân dân địa phương, thương nhân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, ở địa bàn vùng sâu, vùng xa việc đi lại vẫn còn không ít khó khăn. Thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ các nguồn vốn được phân bổ từ ngân sách nhà nước, vốn các chương trình, đồng thời huy động nguồn đóng góp của dân về ngày công lao động để dần hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy các mặt kinh tế -xã hội của địa phương phát triển”.