Nằm nghiêng để bớt ngáy

Hãy nằm nghiêng khi ngủ, và người thừa cân hãy giảm béo nếu muốn tránh tạo tiếng ngáy phiền hà.

Ngủ ngáy không chỉ gây phiền toái cho người xung quanh, mà ngay bản thân người ngáy cũng có nguy cơ bị ngưng thở khi đang ngủ vì liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Một số người mắc chứng ngáy đã tìm ra phương pháp chữa trị bằng cách nằm nghiêng một bên thay vì nằm ngửa. Tư thế ngủ đó giúp cho lưỡi không sụp về phía cổ họng, khiến đường thở bị thu hẹp và cản trở hô hấp. Tuy nhiên, phương án này có vẻ không mấy hiệu quả với tất cả những người mắc chứng bệnh này.

Theo các nhà khoa học, người mắc chứng ngủ ngáy được chia ra làm 2 loại: Một là những người chỉ ngáy khi nằm ngửa và hai là những người dù ngủ ở tư thế nào cũng có thể ngáy.

Sau khi khảo sát hơn 2.000 bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ, các nhà nghiên cứu về giấc ngủ tại Israel thấy rằng có đến 54 % số người ngáy khi họ nằm ngửa. Phần còn lại thuộc về những người ngủ ở tư thế nghiêng.

Theo một số nghiên cứu khác thì trọng lượng cơ thể đóng vai trò quan trọng đối với chứng ngáy. Một nghiên cứu về giấc ngủ khác năm cho thấy những bệnh nhân mắc chứng ngày mà ngủ ở tư thế nằm ngửa thường gầy hơn so với những người ngủ ở những tư thế nghiêng. Theo họ thì những mệt mỏi ban ngày khiến những người ngủ những tư thế nghiêng ngáy để lấy lại cân bằng.

Đồng thời, công trình nghiên cứu đó cũng chỉ ra rằng các bệnh nhân quá khổ cần giảm cân để giảm nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ.

Theo Đất Việt