Cà chua sống hay nấu chín tốt hơn?

Ngày nay, người ta dùng các hóa chất lên cà chua khiến người tiêu dùng e dè hơn khi ăn nhưng cũng không thể phủ nhận tác dụng chống các bệnh ung thư của loại quả này.

Cà chua phổ biến có màu đỏ, dùng để chế biến món ăn sẽ tạo màu sắc đẹp mắt. Nhiều người trong chúng ta khi chế biến món ăn chỉ nghĩ tới tác dụng trang trí món ăn của cà chua mà chưa ý thức được tác dụng của nó với sức khỏe. Cà chua chứa rất nhiều hợp chất được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư, đục thủy tinh thể, bệnh tim và nhiều bệnh khác.

Cà chua là một thành viên trong họ nhà cây kỳ nham và bị coi là độc hại, gây ra các chứng như viêm ruột thừa, "sốt não" và ung thư. Nhưng trong thực tế, có thể lại có những tác dụng ngược lại.

Trong cà chua có chứa một lượng lớn vitamin C, cung cấp 40% lượng vitamin C hàng ngày. Chúng cũng chứa 15% lượng vitamin A cần thiết, 8% kali và 7% sắt cho nữ giới... Các sắc tố đỏ có trong cà chua được gọi là lycopene. Hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có thể gây hại cho các tế bào trong cơ thể.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông tiêu thụ cà chua liên tục trong tuần có thể giảm 45% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu người Ý cho biết, cà chua còn có công dụng giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột già, trực tràng hay dạ dày tới 60%. Các nhà nghiên cứu Israel thì cho rằng lycopene là một chất ức chế mạnh mẽ đối với ung thư phổi, ung thư vú, và tế bào ung thư nội mạc tử cung. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lycopene trong cà chua có thể giúp người lớn tuổi khỏe mạnh hơn.

Một nghiên cứu mới đang được nghiên cứu đã hé lộ rằng cà chua có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư phổi. Hai hợp chất tìm thấy trong cà chua là axit coumaric và axit chlorogenic được cho là có thể ngăn chặn những ảnh hưởng của chất nitrosamine (hợp chất này được hình thành tự nhiên trong cơ thể, và còn là chất gây ung thư mạnh nhất trong khói thuốc lá). Bằng cách ngăn chặn những ảnh hưởng của các chất nitrosamine, nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi sẽ giảm đáng kể.

Khi chọn cà chua, hãy chọn những quả có màu sắc tươi tắn, vì những quả đó chứa nhiều betacaroten và lycopene. Mặc dù cà chua sống cũng rất tốt cho sức khỏe nhưng khi nấu chín với các món ăn sẽ còn có nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Ngoài ra nấu cà chua với dầu ăn, đặc biệt là dầu ô liu sẽ cho phép cơ thể hấp thụ lycopene tốt hơn. Cà chua không mất đi giá trị dinh dưỡng nào khi được nấu ở nhiệt độ cao, do vậy cà chua đóng hộp hay nước sốt cà chua cũng có lợi như cà chua tươi.

Theo PLXH