Tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu và gas

Xăng dầu và gas là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân. Chính vì thế, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý trong hoạt động kinh doanh mặt hàng này nhằm ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 128 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD), thuộc 78 doanh nghiệp. Xăng dầu mua bán trên địa bàn tỉnh chủ yếu được cung cấp bởi các thương hiệu nhập khẩu xăng dầu lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 (Mipecorp), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVOil), Công ty Xăng dầu Dương Đông Sài Gòn (DDS) và một số ít được mua từ các nguồn khác.

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn dầu giả, kém chất lượng tiếp tục xảy ra. Thời gian gần đây, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống và xử lý những hành vi gian lận trong KDXD. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động KDXD trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng đã kiểm tra 38 đợt, xử lý vi phạm 19 vụ, thu nộp ngân sách hơn 100 triệu đồng. Qua kiểm tra, đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về bảo vệ môi trường; không đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì trên phương tiện đo; không niêm yết thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định; tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu do thương nhân đầu mối quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng tiến hành lấy 17 mẫu xăng dầu để trưng cầu thử nghiệm chất lượng, gồm: 10 mẫu dầu DO 0,05%S, 7 mẫu xăng (RON95 và RON92). Kết quả tất cả 17 mẫu xăng dầu đều đạt yêu cầu về chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc xử lý hành chính, lực lượng QLTT cũng nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở vi phạm nghiêm túc xác định nguyên nhân, sớm khắc phục, đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng sản phẩm và tuyệt đối không cung ứng xăng dầu kém chất lượng ra thị trường. Việc kiểm tra, nghiêm túc xử lý các vi phạm quy định về điều kiện trong KDXD của cơ quan chức năng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, đưa hoạt động KDXD vào nền nếp, ngăn chặn hành vi gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động KDXD, Cục QLTT cũng đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sang chiết nạp và kinh doanh mặt hàng gas (LPG), nhằm ngăn chặn, hạn chế những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG. Qua công tác kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện 3 vụ vi phạm. Trong đó, 2 vụ buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, cụ thể là nhãn hiệu Elf gas, với trị giá hàng hóa vi phạm 2,2 triệu đồng; 1 vụ mua bán LPG với 32 chai mini không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, trị giá 256.000 đồng, lực lượng kiển tra đã tiến hành xử phạt 14 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Ngoài ra, thực hiện kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, từ đầu năm đến nay các Đội QLTT tỉnh đã kiểm tra 69 đợt, phát hiện 14 vụ vi phạm với các hình vi chủ yếu như: Không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG ký hợp đồng bán LPG chai với cửa hàng; sử dụng người quản lý, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán lẻ LPG chai không được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; không thực hiện việc niêm yết giá; không có đủ các thông tin về chai LPG theo quy định, đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 44,7 triệu đồng. Các hành vi này xuất phát từ nhận thức của một số chủ cơ sở về các điều kiện kinh doanh LPG chưa đầy đủ, dẫn đến việc chấp hành trong hoạt động kinh doanh LPG chưa nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau khi được cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, buộc khắc phục hậu quả, các cá nhân vi phạm đều chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt.

Ông Trần Minh Khoa, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Nhìn chung, hoạt động kinh doanh, mua bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tương đối ổn định, hệ thống phân phối xăng dầu được quản lý, kiểm soát tốt; các quy định về đo lường, chất lượng hàng hóa được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện theo đúng quy định; hàng hóa mua, bán có hóa đơn chứng từ kèm theo chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên không có hiện tượng các doanh nghiệp mua bán xăng dầu ngoài hệ thống hoặc làm đại lý cho nhiều thương nhân đầu mối như các năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh khôi phục lại kinh tế, trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu sử dụng nhiên liệu ngày càng tăng, để quản lý tốt thị trường KDXD và gas, Cục QLTT tỉnh xác định giải pháp trọng tâm là tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động KDXD và gas. Quá trình thực hiện chú trọng kiểm tra đột xuất, để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận thương mại, nhất là trong KDXD.