Các địa phương tập trung sản xuất vụ hè - thu

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay nông dân ở các địa phương trên toàn tỉnh đang ra đồng xuống giống, chăm sóc cây trồng vụ hè - thu 2021 với niềm tin thu được nhiều thắng lợi.

Tại huyện miền núi Bác Ái, vụ hè - thu 2021, lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích xuống giống. Huyện đã xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng xã dựa vào nguồn nước hiện có tại các hồ, đập, đồng thời khuyến cáo nông dân tuân thủ kế hoạch gieo trồng và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng các giống cây trồng sử dụng ít nước nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Trên cơ sở lượng nước tích trữ hiện có, huyện đã chỉ đạo các xã xuống giống vụ hè- thu với diện tích trên 3.800 ha; trong đó, lúa khoảng 600 ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương vận động người dân chuyền sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tốt như: bắp, mỳ, đậu, mè... Trong đó, cây bắp địa phương và cây mỳ là hai loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác trên 1.600 ha. Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện đã xuống giống đạt trên 95% diện tích các loại cây trồng. Nhờ thời tiết từ đầu vụ đến nay khá thuận lợi nên cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh, hứa hẹn một mùa vụ bội thu.

Gia đinh anh Chama Léa Chính ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại đang chăm sóc rẫy mỳ của gia đinh. Ảnh: Kha Hân

Đến thăm rẫy mỳ của gia đình anh Chamaléa Chính, với diện tích gần 1 ha ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại được gần 20 ngày tuổi. Anh Chính vui vẻ: Vụ hè-thu năm nay, nhờ thường xuyên có mưa nên rẫy mỳ phát triển tốt hơn năm ngoái. Hiện nay tôi đang thuê công để làm cỏ và chuẩn bị bón phân lần một. Hy vọng vụ mỳ này sẽ đạt năng suất cao, gia đình có thêm thu nhập.

Để sản xuất vụ hè - thu có hiệu quả, huyện lên phương án điều tiết nước hợp lý và tiết kiệm, giao Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường phối hợp với UBND các xã tích cực kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh, thực hiện kịp thời biện pháp phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, huyện đã triển khai cụ thể kế hoạch sản xuất vụ hè - thu đến từng địa phương, chỉ đạo các xã giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất theo khung lịch thời vụ, tránh tình trạng người dân xuống giống vượt kế hoạch. Hiện nay nhìn chung các loại cây trồng đang phát triển tốt, huyện đang chỉ đạo các địa phương tăng cường cán bộ khuyến nông bám sát địa bàn hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng đúng theo quy trình kỹ thuật.

* Nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ hè - thu năm 2021, huyện Thuận Nam đang khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ xuống giống các loại cây trồng phù hợp, đúng khung lịch thời vụ. Ông Khưu Lê Khắc Trí, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Vụ hè - thu năm nay, huyện Thuận Nam dự kiến xuống giống khoảng 975 ha cây trồng các loại; trong đó, lúa 530 ha tập chủ yếu ở vùng kênh Bắc thuộc hệ thống Sông Biêu, cây màu 245 ha. Để đảm bảo đúng tiến độ sản xuất, huyện đã chỉ đạo các xã triển khai kế hoạch, lịch thời vụ đến bà con nông dân; tập trung rà soát những vùng không chủ động nguồn nước tưới để xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng phù hợp; hướng dẫn nông dân tập trung cày ải, làm đất, xuống giống đồng loạt để tạo điều kiện thuận lợi cho chăm sóc và hạn chế sâu bệnh trên cây trồng.

Nông dân xã Nhị Hà làm đất xuống giống lúa vụ hè - thu. Ảnh: Tiến Mạnh

Để góp phần mang lại năng suất cho vụ hè - thu, tăng hiệu quả canh tác, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp với Trạm Thủy nông thực hiện điều tiết nước hợp lý, xây dựng kế hoạch tưới luân phiên giữa các kênh, nhằm đảm bảo toàn bộ diện tích gieo trồng đủ nước tưới cho đến cuối vụ. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với các xã thực hiện tốt khâu dự báo tình hình sâu bệnh và hướng dẫn, thông báo kịp thời cho người dân biết để có biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân chọn các loại giống cây có khả năng chống chịu tốt với thời tiết nắng hạn và sâu bệnh. Cụ thể, đối với cây lúa, nông dân nên sử dụng giống lúa xác nhận, giống ngắn ngày có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt hoặc ít bị nhiễm bệnh, dễ chăm sóc, chất lượng tốt. Cùng với việc hướng dẫn nông dân sử dụng giống lúa kết hợp với áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”, sử dụng phân bón hợp lý, hiệu quả vừa tiết kiệm nước tưới, ngành cũng khuyến cáo nông dân thời gian xuống giống vụ hè-thu tập trung dứt điểm vào ngày 20-6.

Huyện còn chủ động rà soát những diện tích lúa không chủ động được nguồn nước tưới và căn cứ vào tình hình cụ thể của các địa phương để xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng hợp lý, vận động nông dân chuyển đổi đất lúa sang trồng bắp, đậu xanh...với diện tích 200 ha. Ông Quách Tấn Phong, Cán bộ địa chính-nông nghiệp xã Nhị Hà, cho biết: Vụ hè - thu này, toàn xã Nhị Hà gieo trồng 335 ha, trong đó diện tích lúa là 300 ha. Hiện tại xã đang khẩn trương chỉ đạo cho nông dân đẩy nhanh khâu làm đất, nạo vét một số tuyến mương nội đồng, đảm bảo xuống giống kịp thời vụ. Những diện tích đất lúa không chủ động được nước tưới, xã vận động nông dân chuyển sang trồng bắp, đậu, trồng cây lâu năm với diện tích 35 ha.

Với những giải pháp chỉ đạo sản xuất sát sao của các cấp chính quyền và sự chủ động của nông dân địa phương, hy vọng sản xuất vụ hè - thu 2021 ở các địa phương sẽ đạt kết quả cao.