Bác Ái qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011 của Tỉnh ủy (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Bác Ái đến năm 2020, đến nay diện mạo nông thôn huyện miền núi Bác Ái đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng cải thiện hơn.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, những năm qua, Huyện ủy Bác Ái đã ban hành nhiều nghị quyết và UBND huyện xây dựng Chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Bám sát nội dung nghị quyết và chương trình hành động đã đề ra, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, cấp ủy, chính quyền các xã chủ động phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt là tuyên truyền các tiêu chí, mô hình hay, sáng tạo nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ về mục đích ý nghĩa, phương pháp thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng theo hướng rõ mục tiêu, rõ việc, sát với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Nông dân xã Phước Thắng (Bác Ái) chăm sóc cây mì. Ảnh: Văn Miên

Bác Ái là huyện miền núi có 9 xã với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, đến nay mỗi xã đạt trung bình 12,1 tiêu chí NTM. Trong đó, xã Phước Đại đạt 16 tiêu chí và không có xã nào đạt dưới 11 tiêu chí. Nếu có dịp đến huyện Bác Ái thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến sự đổi thay của nơi này. Đường liên xã, liên thôn, đường nội đồng được đầu tư xây dựng để phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa; 100% số xã, thôn có điện lưới quốc gia và trên 99% số hộ có điện đã góp phần nâng cao đời sống cũng như tạo thuận lợi cho sản xuất của bà con. Kết cấu hạ tầng y tế, giáo dục được đầu tư đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng được chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Nhiều loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và có thị trường tiêu thụ đã được chuyển giao, nhân rộng đến người dân, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: Chuối, điều, bưởi da xanh, mỳ…

Tuy nhiên, so với các huyện khác, các tiêu chí NTM huyện Bác Ái đạt được vẫn ở mức thấp. Qua phân tích, có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do huyện có điểm xuất phát thấp, địa bàn rộng, cư dân sinh sống phân tán khiến việc đầu tư hạ tầng giao thông rất khó khăn. Thêm vào đó, do trình độ dân trí tương đối thấp nên việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và sản xuất vẫn còn hạn chế. Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại với các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong thực hiện các phong trào thi đua xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên nghiên cứu đánh giá, cập nhật, phổ biến các mô hình hay, các điển hình tiên tiến để nhân rộng; chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ đẩy nhanh thu hẹp khoảng cách xây dựng NTM giữa huyện với các địa phương khác. Khơi dậy nội lực của người dân trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, các chuỗi liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm để tạo giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, từng bước góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.