Thuận Bắc: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH); cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Bắc đã làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đưa nguồn vốn của Chính phủ trở thành công cụ thiết thực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Châu Văn Vé, Giám đốc Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng CSXH huyện Thuận Bắc, cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy ban hành Chương trình số 15-Ctr/HU ngày 3-9-2015 về tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong việc phối hợp với PGD trong việc thực hiện quản lý và cho vay vốn tín dụng CSXH trên địa bàn. Đặc biệt, với việc đưa Chủ tịch UBND cấp xã tham gia vào Ban đại diện Hội đồng quản trị - Ngân hàng CSXH cấp huyện đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; qua đó, giúp PGD nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc hoạt động vay vốn tại cơ sở và có hướng xử lý, điều chỉnh phù hợp.

Nông dân xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đầu tư phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay
Ngân hàng Chính sách xã hội.

Từ việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; số lượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng CSXH không ngừng tăng lên. Điển hình như anh Đạo Thành Trung, ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, năm 2014 sau khi được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện vay vốn 50 triệu đồng từ vốn vay giải quyết việc làm, anh đầu tư canh tác 5 sào lúa, nuôi 3 con bò cái và hàng trăm con gà thả vườn, sau khi trừ đi chi phí, gia đình anh thu lãi trên 80 triệu đồng/năm. Từ đầu năm tới nay, tổng doanh số cho vay của PGD Ngân hàng CSXH huyện Thuận Bắc đạt 63,868 tỷ đồng, với 1647 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; nâng tổng dư nợ thông qua 17 chương trình cho vay đến ngày 31-5 lên 299,398 tỷ đồng/6.782 hộ vay vốn.

Cùng với đó, các hội, đoàn thể nhận ủy thác và UBND các xã đã phối hợp chặt chẽ với PGD Ngân hàng CSXH huyện triển khai nhiều giải pháp huy động tiền gửi tiết kiệm hàng năm luôn đạt kết quả cao. Chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng 6/6 xã đều xếp loại tốt; công tác kiểm tra, giám sát tình hình hộ vay, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, tỷ lệ thu lãi trong 5 tháng năm 2021 đạt 99%, nợ quá hạn đến nay chỉ còn 40 triệu đồng, chiếm 0,01% trong tổng dư nợ; nợ khoanh 828 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 1,27%/tổng dư nợ. Qua thực tế cho thấy, nguồn vốn ưu đãi đã tác động đáng kể vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thúc đẩy tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3-4% mỗi năm; hàng trăm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được đầu tư xây dựng; giải quyết việc làm ổn định cho lao động tại địa phương…

Thời gian tới, PGD Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành công văn gửi các ban, ngành; công ty, doanh nghiệp trên địa bàn mở tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay; chỉ đạo các xã triển khai giải ngân hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao. Bên cạnh đó, PGD tăng cường rà soát, phân tích các chỉ tiêu còn tồn tại để tập trung đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện tốt hơn; tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm, có giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đảm bảo; chú trọng kiểm tra, giám sát các đối tượng thụ hưởng chính sách để nguồn vốn phát huy đúng mục đích.