Sớm triển khai Dự án Liên thông hồ chứa nước Tân Giang - Sông Biêu

Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) đã gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đề xuất phương án kết nối liên thông các hồ chứa để chuyển nước giữa các lưu vực.

Dự án Liên thông hồ chứa nước Tân Giang-Sông Biêu (Thuận Nam) được HĐND tỉnh thống nhất đề xuất chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 14/NQ-HĐND ngày 12-7-2019 và Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 17-7-2020. Dự án được triển khai với mục tiêu chuyển nước từ lưu vực hồ Tân Giang sang lưu vực hồ Sông Biêu nhằm tạo nguồn nước tự chảy tưới ổn định cho 3.000 ha đất nông nghiệp các xã Phước Hữu, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) và xã Phước Nam, Phước Ninh, Nhị Hà, Phước Hà (Thuận Nam). Bên cạnh đó, dự án còn cung cấp nước sinh hoạt cho 30.000 người dân và cấp nước chăn nuôi cho khoảng 23.000 con gia súc. Ngoài ra, sau khi hoàn thành, Dự án còn giúp làm chậm lũ trên Sông Lu và cải thiện môi trường.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 517 tỷ đồng với diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình trên 11 ha, gồm các hạng mục: Tuyến kênh dẫn nước trong lòng hồ Tân Giang; cửa nhận nước; tuyến chuyển nước dài khoảng 3,4 km và các công trình trên kênh. Bên cạnh đó, dự án còn nâng cao đỉnh đập hồ Sông Biêu nhằm tích thêm nước được chuyển từ hồ Tân Giang về hồ Sông Biêu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Dự toán chi phí các công việc thực hiện giai đoạn chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1765/QĐ-UBND ngày 12-10-2020 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 4-11-2020. Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã lựa chọn và ký kết hợp đồng với các nhà thầu triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thẩm tra cũng như đánh giá hiện trạng rừng, đất rừng và Ban Quản lý cũng đã chuyển hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cho đơn vị tư vấn hoàn thành mọi thủ tục cần thiết để xúc tiến triển khai dự án. Theo kế hoạch, Dự án Liên thông hồ chứa nước Tân Giang - Sông Biêu sẽ được thực hiện trong 4 năm, từ 2021 đến năm 2024.

Việc khẩn trương triển khai dự án sẽ giúp sử dụng nguồn nước được hiệu quả, qua đó đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp ở 2 huyện Thuận Nam và Ninh Phước phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.