Đồn Biên phòng Vĩnh Hải: Nuôi ước mơ đến trường cho các học sinh nghèo vùng biển

Gần 2 năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh vùng biển, giúp đồng bào dân tộc Raglai phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) còn là những người “cha nuôi” của những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, năm 2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã nhận nuôi hai cháu, trong đó có cháu Cao Văn Hiếu, sinh năm 2009, thôn Đá Hang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố bỏ đi khi em còn nhỏ, mẹ mất vì bệnh ung thư, Hiếu lớn lên trong sự yêu thương, dạy dỗ của bà nội. Nguồn kinh tế duy nhất của hai bà cháu dựa vào việc lên rừng kiếm củi khô để bán cho các hàng quán. Cuộc sống thiếu trước hụt sau khiến con đường đến trường của các em hết sức khó khăn. Biết được hoàn cảnh của cháu, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải trực tiếp đến gia đình vận động, nhận nuôi hai cháu đến khi trưởng thành. Từ khi được Đồn Biên phòng Vĩnh Hải nhận nuôi, em nhận được tình yêu thương, sự chỉ bảo tận tình và kèm cặp mỗi ngày của các chú bộ đội, Hiếu đã tự tin hơn và luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Từ học sinh yếu kém, cá biệt nay em đã vươn lên học sinh tiên tiến, chăm ngoan hơn. Đại úy Huỳnh Xuân Phe, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Vĩnh Hải cho biết: Trong quá trình nhận nuôi hai cháu, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường nơi các cháu theo học, trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của từng cháu. Riêng trong năm học 2020-2021, đơn vị đang xây dựng, trường học của các em lại xa nên đồn đã tạm gửi các cháu lại gia đình. Để đảm bảo việc học tập, sinh hoạt của các cháu, hàng tuần, đơn vị đều cử người đến tận nhà để giám sát, nắm tình hình học tập của các em, kịp thời uốn nắn, hướng dẫn, động viên các em vượt lên khó khăn, học tập tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội... Cùng với việc chu cấp chi phí học tập, sinh hoạt cho các cháu tại gia đình, vào năm học mới, đơn vị vận động thêm các nhà hảo tâm ủng hộ các em quần áo, sách vở, xe đạp….tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các cháu đến trường. Sau khi đơn vị xây dựng hoàn thiện, sẽ tiếp tục đón các cháu về nuôi, bố trí nơi ăn, chỗ ở, các đồ dùng phục vụ sinh hoạt, đảm bảo việc học, rèn luyện tác phong, giờ giấc sinh hoạt; tham gia rèn luyện thể chất…cho các cháu”.

Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Vĩnh Hải thăm tặng quà động viên gia đình các em Tĩnh và Hiếu trong dịp lễ, Tết. Ảnh: M.Dung

Cảm  kích trước tấm lòng của những người lính biên phòng, bà Cao Thị Hè, bà nội của Tĩnh và Hiếu chia sẻ:  Mặc dù thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ từ bé, nhưng thật may mắn khi các cháu tôi được các chú bộ đội nuôi dưỡng, tôi rất yên tâm. Nhờ có bộ đội, mà các cháu không phải bỏ học, mong sao lớn lên các cháu trở thành người có ích cho xã hội. Tôi biết ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm!

Ngoài nhận nuôi hai anh em Tĩnh và Hiếu, 5 năm qua đơn vị còn nhận đỡ đầu 4 em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Theo đó, hàng tháng, đơn vị hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng, từ lúc nhận đỡ đầu đến lúc trưởng thành. Anh Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Thông qua 2 mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em tới trường” cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng tạo điều kiện giúp các em học sinh khó khăn, mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn có thêm kinh phí trang trải việc học tập. Những hoạt động thiết thực của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng Vĩnh Hải không chỉ “nâng bước” giúp các cháu được đến trường mà hơn cả còn tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển của Tổ quốc.