KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3/3/1959 - 3/3/2021) VÀ 32 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989 - 3/3/2021)

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh vùng biển

Nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp Nhân dân tham gia vào sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới (ANBG), những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân (PTTD) tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh khu vực biên giới biển (KVBGB), góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Nâng cao nhận thức của người dân

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng PTTD bảo vệ an ninh vùng biển, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Để xây dựng lực lượng quần chúng nòng cốt của phong trào, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương ven biển cùng các ban, ngành, lực lượng chức năng phối hợp với BĐBP đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục sâu rộng cho quần chúng Nhân dân (QCND) trên KVBGB về ý nghĩa, nội dung của phong trào; về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và các văn bản về hoạt động hàng hải, hoạt động nghề cá, tuyên truyền về biển, đảo; tổ chức đăng ký tham gia các mô hình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia tại địa phương.

Lực lượng Biên phòng tỉnh tuyên truyền ngư dân tham gia bảo vệ an ninh vùng biển.

Bên cạnh việc coi trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng chuyên trách, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, QCND trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Các địa phương, đơn vị đã phát huy vai trò của người có uy tín trong các dòng họ, cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo trong vận động rộng rãi với vận động cá biệt, tiêu biểu như trong vận động không tập trung đông khiếu kiện, khiếu nại và không cản trở hoạt động thi công các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng; vận động ngư dân các địa phương không tranh chấp ngư trường, không sử dụng chất nổ, xung điện khai thác hải sản trái phép… Ông Cao Văn Giáp, Trưởng thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chia sẻ: BĐBP Vĩnh Hải không những thường xuyên đến nhà mà còn lên cả rẫy để tuyên truyền nên đồng bào Raglai ở đây hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về KVBGB, nhắc nhở nhau phải đoàn kết, không để kẻ xấu lợi dụng làm những việc sai trái, có hại cho dân làng. Hơn nữa, cùng với Chi bộ, Ban quan lý thôn và các cụ già có uy tín trong tộc họ, BĐBP cũng luôn sâu sát nắm bắt hoàn cảnh của từng gia đình, tham gia hòa giải các vụ việc thấu tình đạt lý ngay tại cơ sở.

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Điểm nhấn trong quá trình triển khai thực hiện PTTD bảo vệ an ninh vùng biển trên địa bàn tỉnh ta là việc thành lập và duy trì có hiệu quả các mô hình tự quản như dòng họ, gia đình, tổ tự quản; tổ an ninh nhân dân; tổ sản xuất an toàn trên biển; bến bãi an toàn và xây dựng các khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự (ANTT). Theo đó, trong 5 năm 2015-2020, trên địa bàn KVBGB của tỉnh đã vận động thành lập được 57 tổ tự quản ANTT với 329 thành viên; 29 tổ tàu thuyền an toàn” với 182 phương tiện/1.274 thuyền viên; 1 bến tự quản với 10 thành viên chia thành 2 tổ hoạt động. UBND các huyện, thành phố ven biển đã ra quyết định công nhận các mô hình trên và ban hành quy chế hoạt động cho từng loại mô hình. Các thành viên trong tổ tự quản ANTT nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nắm chắc tình hình trên địa bàn sinh sống, phát huy vai trò đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm và giúp chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng giải quyết những vụ việc, vấn đề phức tạp về ANTT và các quy định về cư trú, đi lại, hoạt động trong KVBGB của tỉnh, cũng như thực hiện tốt các phong trào đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Qua tổ chức hoạt động các mô hình tự quản trong PTTD bảo vệ an ninh vùng biển cho thấy, các tổ tự quản và QCND trên địa bàn KVBGB của tỉnh đã cung cấp cho BĐBP và Công an hàng trăm nguồn tin có giá trị. Thống kê từ năm 2015 đến nay, QCND và các tự quản ANTT đã phát hiện và báo với BĐBP và các cơ quan chức năng xử lý 355 vụ việc liên quan đến 830 người và 580 phương tiện. Các thành viên tổ tàu thuyền an toàn đã thông báo 260 nguồn tin có liên quan đến bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và ANTT trên biển, trong đó có những nguồn tin quan trọng về chủ quyền vùng biển, cứu hộ, cứu nạn giúp cho các cơ quan chức năng kịp thời xử lý, giải quyết có hiệu quả, huy động nhân lực, phương tiện của các thành viên phong trào cứu hộ, cứu nạn được 36 vụ/42 tàu cá/328 người dân bị nạn trên biển. Qua công tác đấu tranh nghiệp vụ, BĐBP tỉnh cũng phát hiện, xử lý 45 vụ/62 đối tượng/48 phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 520 triệu đồng; điều tra, bắt giữ, xử lý 25 vụ/52 đối tượng liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 10 vụ/ 12 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ; 2 vụ/ 8 đối tượng khai thác san hô trái phép; 8 vụ sử dụng súng săn trái phép và 8 vụ tàng trữ công cụ kích điện để khai thác hải sản; 32 vụ đánh bạc, 3 vụ mua bán lẻ xăng dầu không đúng pháp luật…; tiến hành khởi tố hình sự 15 vụ/20 đối tượng, đồng thời xử lý vi phạm hành chính 450 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Đại tá Vũ Đình Nhất, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, BĐBP tỉnh xác định việc tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở KVBGB là nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Do vậy, BĐBP sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương bố trí, tăng cường cán bộ xuống cơ sở đảm bảo thực chất, hiệu quả; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành, hướng về biên giới bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực; triển khai nhân rộng các mô hình, việc làm giúp dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội; tích cực tham mưu cho địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, góp phần xây dựng KVBGB ngày càng vững mạnh.