Ấm áp Xuân Tân Sửu

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó mong muốn ai cũng có một cái Tết đủ đầy, ấm áp và động viên thêm sức mạnh, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Từ đầu tháng 1-2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát, nắm chắc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn đều có Tết; đồng thời thực hiện nghiêm túc việc trao quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các đối tượng chính sách theo đúng quy định. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ngành, các cấp trong tỉnh đã có Kế hoạch số 76/KH ngày 15-1-2021 về việc phối hợp tổ chức chăm lo cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Công văn số 601/MTTQ ngày 6-1-2020 về việc đề nghị các Tổ chức thành viên, các huyện, thành phố phối hợp tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và các ngày kỷ niệm khác đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa dân tộc và thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tốt các buổi họp mặt chức sắc các tôn giáo, nhân sĩ trí thức, gia đình tiêu biểu trong các dân tộc, các buổi họp mặt diễn ra vui tươi, đầm ấm và đạt kết quả tốt, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, tuyên truyền vận động nhân dân không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh.

Tuyến đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) trang trí rực rỡ cờ hoa mừng Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: Văn Nỷ

Nhằm thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ cho đồng bào nghèo vui Xuân, đón Tết, trong dịp tết Nguyên đán năm nay, ngoài các đối tượng là gia đình chính sách, đối tượng Bảo trợ xã hội được hưởng theo quy định của Nhà nước với 2 mức là 600.000 đồng và 300.000 đồng (gấp 1,5 lần so với năm 2020), các đối tượng hộ nghèo và chính sách khác trên địa bàn tỉnh đều nhận được quà Tết. Trong đó, quà được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 9.606 suất với tổng số tiền hơn 1,92 tỷ đồng; quà được trích từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh hỗ trợ cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra cho 6 huyện 600 suất với tổng số tiền 180 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố đã tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đến hỗ trợ quà tết cho bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được: 41.210 suất, với số tiền hơn 12,14 tỷ đồng (bình quân quà trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng/suất, trong đó gồm các nhu yếu phẩm như: Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn, hạt nêm…và 1 phong bì tiền mặt)… Tổng cộng các nguồn là 51.456 suất quà với tổng số tiền hơn 14,25 tỷ đồng. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh đến thăm trực tiếp tại các địa phương.

Nhiều tuyến đường ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được trang trí rực rỡ đón chào năm mới Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: Phan Bình

Cùng với đó, trong dịp tết Tân Sửu năm nay, Thủ tướng Chính phủ cấp gạo cứu đói cho bà con hộ nghèo tại 6 huyện và 2 cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 là 530.205 kg gạo cho 8.913 hộ / 35.347 khẩu (15kg/01 khẩu). Nhìn chung việc cấp phát gạo và trao tặng quà được các cấp quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát đảm bảo đúng đối tượng, dân chủ, công khai và kịp thời. Công tác theo dõi, tiếp nhận, phân phối quà, tiền hỗ trợ cho tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bảo đảm đều khắp. Đến thời điểm này, toàn bộ các phần quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các đối tượng chính sách, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ... đã được chuyển đến tận tay các đối tượng đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không có sai sót... Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhìn chung, tình hình tư tưởng trong các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh ổn định, phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, các Sở, ban ngành, các đoàn thể và các tổ chức xã hội đã tích cực triển khai thực tốt các chương trình an sinh xã hội, nhất là công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo chu đáo.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo mỗi độ Tết đến, Xuân về là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao đẹp thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để Tết đến, Xuân về ai cũng có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn hơn.