Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tiêm vaccine COVID-19 vào tuần sau

Một quan chức trong nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho biết ông dự kiến tiêm liều vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên vào tuần sau.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời chính trị gia này tuyên bố trước báo giới ngày 16/12 rằng ông sẽ tiêm phòng tại một cơ sở công cộng nhằm củng cố niềm tin cho người dân về tính an toàn của vaccine ngừa COVID-19.

“Tôi không muốn vượt lên đầu danh sách tiêm, nhưng tôi muốn đảm bảo chứng minh cho người dân Mỹ thấy rằng tiêm vaccine là an toàn. Tôi sẽ tiêm công khai, vì vậy tất cả các bạn có thể chứng kiến".

Ông Biden năm nay 78 tuổi, thuộc nhóm có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2. Ảnh: AFP

Hồi đầu tháng 12, ông chia sẻ với phóng viên Jake Tapper của CNN rằng ông rất vui nếu được tiêm vaccine COVID-19 tại một cơ sở y tế công cộng. Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris cũng cho biết sẵn sàng tiêm vaccine.

Trước đó, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ Anthony Fauci khẳng định rằng ông Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nên được tiêm sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cuối tuần qua, ông Trump đã đảo ngược kế hoạch cho các quan chức Nhà Trắng cấp cao tiếp cận trước với vaccine, trong khi thể hiện bản thân sẽ chờ đợi để tiêm sau.

Báo The Hill dẫn tuyên bố từ Văn phòng Phó Tổng thống cho biết ông Mike Pence cùng vợ là bà Karen Pence và quan chức phụ trách y tế cộng đồng của Chính phủ Mỹ Jerome Adams sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một sự kiện công khai vào ngày 18/12.

Một số chính trị gia hàng đầu khác cũng bày tỏ ý định tiêm vaccine để gây dựng niềm tin cho công chúng, trong đó có Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, các cựu Tổng thống Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama.

Hôm 14/12, các nhân viên y tế Mỹ đã được tiêm những liều vaccine Pfizer và BioNTech đầu tiên sau khi chúng được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối cùng cho thấy vaccine của Pfizer, cần tiềm hai liều cách nhau vài tuần, có hiệu quả phòng ngừa virus SARS-CoV-2 tấn công lên đến 95%. Vaccine do hãng Moderna phát triển với tỷ lệ hiệu quả tương đương dự kiến được FDA phê duyệt trong tuần này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức