5 nước ủy viên không thường trực HĐBA LHQ báo cáo kết quả làm chủ tịch các cơ quan trực thuộc

Ngày 16/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp nghe báo cáo tổng kết hoạt động của 10 cơ quan trực thuộc do 5 nước ủy viên không thường trực HĐBA làm chủ tịch sắp kết thúc nhiệm kỳ 2019-2020.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Bỉ làm Chủ tịch ba cơ quan liên quan các vấn đề về Iran, Somalia, trẻ em và xung đột vũ trang; CH Dominicana là Chủ tịch Ủy ban về Mali; Đức là Chủ tịch hai ủy ban liên quan đến CHDCND Triều Tiên và Libya; Indonesia là Chủ tịch ba ủy ban về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố ISIL/Al-Qaida và về Taliban; Nam Phi là Chủ tịch Nhóm làm việc về ngăn ngừa xung đột và giải quyết các vấn đề tại châu Phi.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Chủ tịch các ủy ban chia sẻ những nỗ lực thúc đẩy công việc của các ủy ban trong hai năm qua, đặc biệt là tổ chức công việc và tiếp tục hoạt động trong bối cảnh đại dịch COVID-19 năm nay. Các chủ tịch nêu các thách thức trong công tác, cảm ơn sự hợp tác của các nước thành viên thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn có sự phân công công bằng hơn trong HĐBA, nhất là việc các nước ủy viên thường trực cần cùng chia sẻ trách nhiệm làm chủ tịch các cơ quan trực thuộc.

Thay mặt tất cả các ủy viên HĐBA, Nam Phi, Chủ tịch HĐBA tháng 12/2020, đã cảm ơn các chủ tịch các cơ quan trực thuộc về những đóng góp quan trọng trong thời gian qua.

Hiện nay các nước ủy viên HĐBA đang thảo luận về việc phân công giữ chức chủ tịch các cơ quan trên kể từ 1/1/2021 khi có 5 ủy viên không thường trực mới là Ireland, Ấn Độ, Mexico, Na Uy và Kenya.

HĐBA hiện có 23 cơ quan trực thuộc đều do các nước ủy viên không thường trực làm chủ tịch, trong đó Việt Nam làm chủ tịch ba cơ quan liên quan Liban, Nam Sudan và các tòa án.

Theo TTXVN/Báo Tin tức