Đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

Năm 2020, triển khai công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tăng cường công tác tuyên truyền, phòng, chống TNXH và tiếp tục xây dựng, duy trì xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (MT-MD). Đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp triển khai đổi mới nội dung phòng, chống TNXH mang lại hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về phòng, chống TNXH, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan truyền thông của tỉnh: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn MT-MD. Nêu gương điển hình người tốt, việc tốt, địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả, đồng thời phê phán những địa phương để TNXH gia tăng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống TNXH. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân, huy động sự tham gia của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân về phòng, chống, góp phần làm giảm lây nhiễm HIV/AIDS, tệ nạn MT-MD trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu cho UBND ban hành kế hoạch, chương trình phòng, chống MD; công tác cai nghiện MT; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh năm 2020. Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phòng, chống MD giai đoạn 2016-2020; tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 3 “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán” thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020; công tác cai nghiện và quản lý người cai nghiện MT giai đoạn 2016-2020; đánh giá Đề án 4 về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em người chưa vị thành niên và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người lĩnh vực TNXH. Trên cơ sở tổng kết đánh giá, đề ra những giải pháp phòng, chống TNXH cho những giai đoạn tiếp theo.

Cùng với đó, sở chỉ đạo phòng, đơn vị chức năng trực thuộc ngành tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động trong công tác phòng, chống tệ nạn MT-MD, mua bán người; đổi mới nội dung và hình thức truyền thông, phù hợp với từng loại hình địa bàn cụ thể. Trong năm 2020 tiếp nhận mới 165/8 nữ, trong đó có 128/7 nữ hoàn thành cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng; tổng số học viên đang quản lý tại cơ sở Cai nghiện MT là 118/4 nữ. 100% đối tượng được tiếp nhận cai nghiện MT bắt buộc tại cơ sở cai nghiện MT tỉnh đều được thực hiện đầy đủ các chính sách và đảm bảo quy trình tổ chức cai nghiện chặt chẽ đúng quy định; 100% người hoàn thành cai nghiện tại cơ sở cai nghiện MT tỉnh và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được quản lý sau cai nghiện MT với các hình thức quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp tại địa phương; 100% nạn nhân bị mua bán trở về có nhu cầu được hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, thành phố đẩy mạnh và gắn việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống TNXH với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới”; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT-MD. Công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành và đặc biệt là đông đảo quần chúng Nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh phòng, chống tệ nạn MT-MD, mua bán người. Qua đó, góp phần phòng ngừa, hạn chế phát sinh các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên những kết quả đạt được tích cực, toàn tỉnh hiện có 1.338 người sử dụng MT, tăng 196 người so với năm 2019; có 460 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm để bị lợi dụng để hoạt động MD. Trước thực tế nói trên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống TNXH từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Phát động toàn dân phòng ngừa TNXH và vận động người nghiện MT tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng. Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản về địa bàn, đối tượng bán dâm, nghi bán dâm trên địa bàn. Đội kiểm tra liên ngành 178 tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dễ nảy sinh tệ nạn MD, qua đó kịp thời nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm không để hình thành điểm nóng. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác nắm, dự báo, rà soát, thống kê nạn nhân bị mua bán trở về. Ngoài ra, chỉ đạo Cơ sở cai nghiện tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, dạy nghề, tư vấn việc làm cho người nghiện vào cai tại trung tâm; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau cai, kết nối với gia đình, cộng đồng bàn giao học viên về địa phương để quản lý sau cai tại nơi cư trú… Đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; nâng cao năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện MT; tăng cường công tác quản lý người nghiện MT tại các cơ sở cai nghiện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về phòng, chống MT, phòng, chống tệ nạn MD và phòng, chống HIV/AIDS, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.