CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Nhiều sửa đổi, bổ sung mới trong công tác phòng, chống HIV/AIDS

Ngày 16-11, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS góp phần giảm số người nhiễm mới HIV xuống dưới 1.000 trường hợp, giảm số tử vong do AIDS đạt mức dưới 1 trường hợp /100.000 dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống HIV/AIDS nhằm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Các điểm mới của Dự thảo Luật bao gồm việc bổ sung một số đối tượng có hành vi nguy cơ cao được ưu tiên tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng sự tham gia của người nhiễm HIV và người có hành vi nguy cơ cao trong một số biện pháp phòng, chống HIV/AIDS như cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV; bổ sung biện pháp điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV để tăng tiếp cận và hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm HIV cho người có nguy cơ phơi nhiễm, người phơi nhiễm HIV; giảm độ tuổi được yêu cầu xét nghiệm HIV tự nguyện xuống 15 tuổi để bảo đảm phù hợp với tình trạng thực tế lây nhiễm HIV trong nhóm trẻ hiện nay, giúp phát hiện, điều trị sớm và thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm ra cộng đồng.

Luật này cũng quy định, kết quả xét nghiệm HIV dương tính chỉ được thông báo cho các đối tượng sau: Người được xét nghiệm; vợ hoặc chồng của người được xét nghiệm; cha, mẹ hoặc người giám hộ của người được xét nghiệm là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người được giao nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho người được xét nghiệm; người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS; người được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS; người đứng đầu, điều dưỡng viên trưởng của khoa, phòng, đơn vị khác của cơ sở y tế có người nhiễm HIV được điều trị; nhân viên y tế được giao trách nhiệm trực tiếp điều trị, chăm sóc cho người nhiễm HIV tại cơ sở y tế; người đứng đầu, người phụ trách y tế, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác; người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao trách nhiệm của các cơ quan.

Luật cũng bổ sung đối tượng được tiếp cận thông tin của người nhiễm HIV để phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước, giám sát dịch tễ và phòng, ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV. Xác định nguồn chi trả chi phí xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai để đảm bảo tính khả thi và nguồn lực thực hiện chính sách. Xác định nguồn tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS để bảo đảm thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam.

Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2021. Và cũng kể từ ngày 1-7-2021, khi Luật có hiệu lực thi hành, toàn bộ tài sản, tài chính của Quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV sẽ được sử dụng để hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với quỹ ở Trung ương và theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với quỹ ở địa phương. Kỳ vong khi Luật đi vào cuộc sống, công tác tổ chức triển khai thực hiện, đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS sẽ được triển khai hiệu quả, hướng tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

* Đến 30-9, có 346 trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh hiện còn sống, trong đó số bệnh nhân AIDS là 214 trường hợp. Số bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV là 196 (trong đó có 14 trẻ em). Để phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho chính mình và cho người thân hoặc để thoát khỏi băn khoăn, lo lắng liên quan đến HIV/AIDS; đồng thời, nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng virus HIV (ARV) và các bệnh nhiễm trùng cơ hội; khám và điều trị thay thế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, hiện nay, ngành Y tế đang duy trì 2 phòng khám bệnh: Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận (cơ sở 2) tư vấn, khám, điều trị ARV và methadone miễn phí và Phòng khám ngoại trú, Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang Tháp Chàm tư vấn, khám, điều trị ARV miễn phí.

* Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 60/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất. Theo đó, bổ sung 28 chất ma túy, 13 tiền chất và gộp 3 cặp chất ma túy có cùng mã số đăng ký hóa chất (CAS).