Tăng cường công tác phòng, chống mại dâm giai đoạn 2020-2025

Sau 5 năm thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm (MD) giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 361/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp thực hiện, tình hình tệ nạn MD trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, giảm cả số người hoạt động MD cũng như số xã, phường, thị trấn có tệ nạn MD.

Trong 5 năm qua, tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên, sát sao và kịp thời ban hành các kế hoạch, chương trình, chuyên đề về công tác phòng, chống MD nên tình hình tệ nạn MD đã có chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành đã tích cực phối hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ma túy, MD, HIV/AIDS, từ đó làm chuyển biến nhận thức và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và mỗi người dân trong đấu tranh phòng, chống tệ nạn MD. Công tác đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến MD được chú trọng. Trong 5 năm qua, Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn MD cấp tỉnh tiến hành kiểm tra 1.012 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ nảy sinh tệ nạn MD trên địa bàn tỉnh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn xã hội; lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 27 vụ MD với 116 đối tượng. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền về phòng, chống MD, tác hại của MD, phòng ngừa lây nhiểm HIV/AIDS..., nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân tạo sự đồng thuận trong công tác phòng, chống MD hiệu quả. Nếu như năm 2016, có 25 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn MD, thì đến cuối năm 2019 có 37 xã phường lành mạnh không có tệ nạn MD.

Cùng với công tác truyền thông, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, giảm hại cho người bán dâm như phát miễn phí bao cao su thông qua các nhóm đồng đẳng/tự lực, Trạm y tế; thực hiện duy trì chương trình can thiệp, giảm hại của HIV và các bệnh lây qua đường tình dục thông qua hoạt động của các tiếp cận viên/thành viên tự nguyện đến các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Hiện nay, tỉnh kiện toàn 7 Đội công tác xã hội tình nguyện trên 7/7 huyện, thành phố về phòng, chống tệ nạn ma túy, MD. Lồng ghép hoạt động của các đội tình nguyện, câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội”. Thông qua hoạt động này, giúp cho ban chỉ đạo cấp xã, phường tổ chức tuyên truyền, quản lý giúp đỡ người bán dâm và người có nguy cơ cao hoạt động MD trong sinh hoạt định kỳ, nâng cao nhận thức phòng chống MD, tư vấn, hỗ trợ khó khăn, dạy nghề, tạo việc làm cho người bán dâm hoàn lương hòa nhập cộng đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tệ nạn MD, UBND tỉnh chỉ đạo: Tiếp tục triển khai Chương trình hành động phòng, chống MD giai đoạn mới 2021-2025, phối hợp chặt chẽ công tác phòng, chống MD với phòng, chống tội phạm mua bán người, bóc lột tình dục phụ nữ, trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác. Công tác phòng, chống MD phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, xác định phòng, chống MD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan hoặc khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Kiện toàn và tăng cường vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan và sự tham gia của toàn xã hội vào công tác phòng, chống MD.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về phòng, chống MD phù hợp với từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng nhất là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành về phòng, chống tệ nạn MD các cấp. Duy trì xây dựng các mô hình hỗ trợ tại cộng đồng đối với người bán dâm để có thể cung cấp kịp thời các dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, khám, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục; kỹ năng sống, trợ giúp xã hội, hỗ trợ học nghề, việc làm, tiếp cận các nguồn vốn nhằm tạo cơ hội cho người bán dâm thay đổi công việc, hòa nhập cộng đồng bền vững. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp. Bên cạnh đó, các địa phương tích cực xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MD; phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của tệ nạn MD đối với đời sống xã hội. Chủ động lồng ghép Chương trình hành động phòng, chống MD với các chương trình an sinh xã hội, trật tự, an toàn xã hội.