Tăng cường đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc

Những năm gần đây, tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc có chiều hướng gia tăng, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là tội phạm hoạt động đánh bạc trên không gian mạng với quy mô lớn cả về người tham gia và lượng tiền dùng để đánh bạc gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý loại tội phạm này. Tính đến tháng 10-2020, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 40 vụ, 192 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Điển hình như vào trung tuần tháng 1-2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Anh Tiến, trú tại phường Mỹ Bình và Nguyễn Tấn Tú, trú tại phường Phủ Hà (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) cùng về hành vi “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”. Theo hồ sơ vụ việc, Tiến, Tú và một số đối tượng khác đã tổ chức đánh bạc dưới hình thức sử dụng mạng internet, nhắn tin, gọi điện thoại trực tiếp để thực hiện hành vi cá độ bóng đá. Trong đó, Tiến tổ chức và tham gia 15 lần cá độ với tổng số tiền 672,8 triệu đồng; Tú tổ chức và tham gia cá độ 8 lần với số tiền 502,2 triệu đồng. Lực lượng Công an đã mở rộng điều tra làm rõ hành vi của hơn 20 đối tượng khác trong đường dây cá độ bóng đá này.

Gần đây nhất, vào tháng 10-2020, Phòng Cảnh sát Hình sự triển khai kế hoạch đấu tranh với các đối tượng tham gia đường dây cá độ bóng đá trên website Bong88.com do Phan Thanh Tú (tên gọi khác là Lai), hộ khẩu thường trú tại khu phố 4, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cầm đầu. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng khác, gồm: Nguyễn Hữu Quang trú tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Lê Ngọc Dũng trú tại huyện Thuận Nam và Nguyễn Văn Vương trú tại huyện Ninh Phước để tiếp tục mở rộng điều tra. Bước đầu kiểm tra 1 tài khoản do Phan Thanh Tú điều hành, số tiền giao dịch cá cược thành công đã lên đến 32 tỷ đồng.

Thiếu tá Trần Quốc Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Để nhằm đấu tranh với tội phạm và vi phạm phát luật liên quan đến cờ bạc trên địa bàn, thời gian tới lực lượng Cảnh sát Hình sự tích cực tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh và các cấp chính quyền triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp như nâng cao công tác tuyên truyền về tác hại cũng như các chế tài quy định về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tăng cường rà soát các tụ điểm cờ bạc cũ và những nơi nghi vấn để có biện pháp đấu tranh phù hợp; tham mưu mở các đợt cao điểm tấn công mạnh vào các băng nhóm cờ bạc, đồng thời, phối hợp với viện kiểm sát, tòa án làm tốt công tác điều tra, xét xử nghiêm minh, không để bỏ lọt tội phạm.

Tội phạm và các vi phạm pháp luật về cờ bạc vẫn luôn là nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm hình sự khác. Bên cạnh đó, tệ nạn cờ bạc cũng đã phá hạnh phúc của biết bao gia đình, cuốn nhiều người vào vòng xoáy của tội lỗi. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, thủ đoạn của các loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng Công an và các cấp chính quyền, mỗi cá nhân cũng cần phải tự nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật; đồng thời, chủ động thông tin pháp luật đến với gia đình, người thân và tăng cường báo tin, tố giác tội phạm, góp phần xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.