Khơi nguồn sáng tạo, khởi nghiệp cho tuổi trẻ

Vừa qua, Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp tỉnh Ninh Thuận năm 2020” (ngày hội). Với 4 hoạt động thiết thực, ngày hội thực sự là sự kiện quan trọng, khích lệ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp đối với thanh - thiếu niên tỉnh nhà.

Nằm trong khuôn khổ nội dung ngày hội có phần triển lãm “Sản phẩm sáng tạo thanh, thiếu niên Ninh Thuận” mang đến không gian tham quan thực tế đầy thú vị. Điểm nhấn là ngoài các sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc thù địa phương như: Gà Suối Đá, nước mắm cá cơm, măng rừng, các mặt hàng hải sản… triển lãm còn xuất hiện một số ý tưởng mới, mang tính ứng dụng cao, dựa vào công nghệ được đánh giá là phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất tại địa phương như: Mô hình chăn nuôi heo hoàn toàn tự động của bạn Gia Bảo đến từ Thành đoàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Với mô hình này, nhờ tận dụng nguồn năng lượng điện mặt trời áp mái trên các khu nhà chăn nuôi tất cả các công đoạn từ dọn vệ sinh đến bổ sung thức ăn, nước uống và điều chỉnh nhiệt độ... sẽ được tự động hóa hoàn toàn. Hay như mô hình sản xuất muối bằng phương pháp sấy công nghiệp và ý tưởng điều chế chất chống thấm trong xây dựng bằng nguyên liệu là các loại mỡ động vật thay cho xà phòng đá với ưu điểm là công đoạn điều chế đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, nên chi phí sản xuất thấp của các đoàn viên đến từ Huyện đoàn Ninh Hải.

Huyện đoàn Ninh Hải tham dự Triển lãm “Sản phẩm sáng tạo thanh - thiếu niên Ninh Thuận” trong ngày hội.

Ngày hội còn có thêm cuộc thi “Sáng tạo Robocon” chủ yếu dành cho các đoàn viên đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ trong các đơn vị trường học, “Ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận” tạo không khí sôi nổi. Mặc dù số lượng ý tưởng tham gia chưa nhiều và chưa thật sự nổi trội nhưng cuộc thi này cho thấy, thực tế khát khao khởi nghiệp trong tầng lớp thanh, thiếu niên là rất lớn. Điều này được cảm nhận rõ trong phần trình bày ý tưởng của các thí sinh. Các em say sưa, giải thích cặn kẽ, chi tiết về ý tưởng của mình. Một điều nữa là các em đến với cuộc thi không chỉ với suy nghĩ mang ý tưởng của mình giới thiệu đến các đoàn viên, thanh niên, mà còn mong muốn nhận được thêm các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Giám khảo, những người có kinh nghiệm, chuyên môn để mô hình, ý tưởng của mình ngày càng hoàn thiện và thật sự mang lại hiệu quả.

Nằm trong chuỗi hoạt động của ngày hội, buổi tọa đàm “Chắp cánh ước mơ sáng tạo, khởi nghiệp” với thành phần khách mời là các doanh nhân thành đạt như ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Kim Song Mã, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận; ông Lê Văn Quê, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư S6 cũng là Chủ tịch Hiệp hội giống Thủy sản Ninh Thuận thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên. Tại đây, các vị khách mời chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của bản thân, những lời khuyên hữu ích cho các bạn trẻ. Với sự khích lệ của các vị khách mời, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc biến ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp thành hiện thực; việc kêu gọi vốn đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp, trong đó đáng chú ý là có rất nhiều đoàn viên từ các đơn vị trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia phần giao lưu này.

Anh Phạm Tuấn Vũ, đến từ Xã đoàn Phước Thái (Ninh Phước), cho biết: Tôi cho rằng đây là những hoạt động vô cùng ý nghĩa đối với đoàn viên, thanh niên. Đến đây, chúng tôi không chỉ quảng bá được sản phẩm của mình mà còn được tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, kinh doanh; có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với một số khách mời để hiểu thêm về khởi nghiệp. Điều này, giúp tôi mạnh dạn hơn trong vấn đề khởi nghiệp.

Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Thời gian qua, phong trào tuổi trẻ sáng tạo được các cấp bộ đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng triển khai rộng khắp với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Với Phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm ý tưởng”, chỉ tính riêng năm 2020, toàn tỉnh có gần 2.000 ý tưởng có địa chỉ từ Ninh Thuận được đăng tải trên Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Thông qua ngày hội này, Tỉnh đoàn muốn tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh sẽ có dịp trao đổi, giao lưu, học hỏi, tham quan mô hình, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, khởi nghiệp tiêu biểu. Đồng thời, quảng bá, thu hút đầu tư hỗ trợ cho dự án của mình. Chúng tôi hy vọng, sau hoạt động này, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong giới trẻ sẽ được khơi nguồn.