Sôi nổi hội thi sáng tạo kỹ thuật

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện đã diễn ra rất sôi nổi, ấn tượng, nhiều sáng kiến mới mang tính sáng tạo cao và có thể ứng dụng rộng rãi phục vụ cho công tác huấn luyện, diễn tập trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh.

Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thể hiện tính sáng tạo, đột phá cũng như thực hiện tốt Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hội thi đã thu hút 14 đơn vị tham gia với 38 sáng kiến. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và có sự đầu tư khá công phu, chu đáo của các đơn vị nên chất lượng hội thi năm nay có nhiều chuyển biến, đa dạng các mô hình sáng kiến phục vụ công tác huấn luyện, công tác Đảng, công tác chính trị; công tác hậu cần, kỹ thuật và có khả năng ứng dụng thực tiễn rất cao. Trong đó sáng kiến của Đại úy Đồng Ngọc Lân, Trợ lý quân lực Ban Tham mưu, Trung đoàn BB896 với sản phẩm Bộ phận kiểm tra đường ngắm các loại súng bộ binh ban ngày và sáng kiến sản phẩm Bộ cảm biến nước điều khiển tự động các thiết bị của Đại úy Ông Quang Thắng, Đại đội trưởng Đại đội Trinh Sát được Ban tổ chức đánh giá cao. Đại úy Đồng Ngọc Lân chia sẻ: Xuất phát từ thực tế công tác huấn luyện, trước đây để kiểm tra đường ngắm trong huấn luyện bắn súng, các đơn vị thường dùng kính ngắm hiện có do Quân khu cấp, tuy nhiên với kính ngắm này cũng có một số khuyết điểm như khó ngắm trong điều kiện nắng to hoặc trực tiếp chiếu vào bề mặt kính, độ rung chấn lớn… từ thực tế như vậy, tôi đã nghiên cứu cho ra đời sản phẩm Bộ phận kiểm tra đường ngắm các loại súng bộ binh ban ngày, với sản phẩm này chỉ cần dùng điện thoại thông minh liên kết camera với rắc 3.5mm đưa vào khe ngắm để chụp đường ngắm laze là có thể kiểm tra đường ngắm, sản phẩm này giúp cho người học và người huấn luyện nắm rõ và quan sát đường ngắm bắn chính xác.

Buổi thuyết minh sản phẩm tại hội thi của Đại úy Đồng Ngọc Lân.

Còn với sáng kiến của Đại đội Trinh sát cũng có thế áp dụng rộng rãi ở các cơ quan đơn vị, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày Ông Quang Thắng đã tìm ra giải pháp trong việc sử dụng nước sinh hoạt, trước đây các đơn vị chủ yếu dùng máy bơm nước và muốn ngắt nước thì phải dùng đến hai phao, một phao để kéo đóng công tắt khi bể hết nước, một phao để tắt công tắc khi bể nước đầy, với sáng kiến mới của Đại úy Thắng chỉ dùng nước để cảm biến, nó được ứng dụng bởi một mạch điện tử có nguồn ra 5V và 2 đầu dây trực tiếp để vào bể nước, khi bể nước cạn thì hệ thống sẽ cảm biến, mô tơ sẽ chạy và ngược lại. Khi sử dụng sản phẩm này sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn, giá thành thấp chỉ 250.000/bộ.

Thượng tá Đặng Ngọc An, Phó Tham mưu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết: Từ khi triển khai hội thi, các đơn vị đã làm tốt công tác quán triệt, triển khai, bám sát quy chế hội thi, chính vì vậy đã thu hút được nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang tỉnh và qua hội thi đã thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo phục vụ tốt cho các hoạt động của các đơn vị. Qua hội thi, Ban Tổ chức đã chấm điểm đồng giải A cho Đại úy Đồng Ngọc Lân và Đại úy Ông Quang Thắng, chúng tôi tiếp tục lựa chọn những sáng kiến có chất lượng để tham gia hội thi cấp Quân khu.