Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận: Nâng tầm vị thế cây nho

Với phương châm “Sản phẩm xanh, cho môi trường xanh, vì một hợp tác xã mãi xanh”, Hợp tác xã (HTX) Nho Evergreen Ninh Thuận đang chú trọng sản xuất nho an toàn, nỗ lực đưa sản phẩm nho sạch đến tay người tiêu dùng, từng bước khẳng định “chỗ đứng” trên thị trường.

HTX Nho Evergreen Ninh Thuận có tiền thân từ HTX Sản xuất, kinh doanh Nho VietGAP Văn Hải với 34 thành viên. Ông Nguyễn Hải Tấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, cho biết: “Sau khi thành lập, HTX đã kết nối được một số khách hàng đưa nho tiêu thụ tại một số đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, sau một năm hoạt động nhiều thành viên gặp khó khăn về nguồn vốn, lại “bí đầu ra”, đội ngũ cán bộ quản lý thiếu chuyên môn nên trong năm 2016, HTX hoạt động cầm chừng, chưa phát huy hết hiệu quả vốn có. Trước tình hình đó, HTX nhận được sự giúp đỡ của Tổ chức phi chính phủ SOCODEVI-Canada hỗ trợ từ năng lực quản trị, xây dựng - nâng cấp nhà xưởng và thiết bị, xây dựng thương hiệu... đến hỗ trợ thành viên vay vốn với lãi suất thấp, tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nâng cao kiến thức trong lĩnh vực hoạt động. Từ đó, HTX đổi tên thành HTX Nho Evergreen Ninh Thuận thu hút 90 thành viên tham gia mở rộng diện tích 32 ha trong đó có 28 ha nho xanh và 4 ha nho đỏ.

Thành viên Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận thực hiện quy trình bao trái tại vườn.

Với mục tiêu mang sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, các thành viên trong HTX tuân thủ nghiêm quy trình VietGAP từ khâu trồng, thu hoạch đến xử lý, chế biến, đóng gói, bảo quản. Trong đó “mấu chốt” chính là kỹ thuật túi bao trái tại vườn. Với kỹ thuật quan trọng này, chùm nho sau khi thu hoạch không chỉ tươi đẹp, an toàn, đủ độ ngọt mà còn hạn chế được sâu bệnh trong quá trình sinh trưởng. Để mở rộng thị trường, ngoài sản xuất nho tươi, HTX chú trọng chế biến các sản phẩm từ nho như: nước nho lên men, nho khô... Tất cả các sản phẩm này đều được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy Chứng nhận nhãn hiệu của HTX và được Chỉ dẫn địa lý “Nho Ninh Thuận”. HTX cũng triển khai áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản xuất trên sản phẩm, tạo được niềm tin của người tiêu dùng.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình VietGAP, nho của HTX đã vượt qua được những yêu cầu khắt khe của các đơn vị, ký kết hợp đồng đưa nho tiêu thụ tại một số đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… với sản lượng trung bình 5-7 tấn/tháng. Qua đó, tạo sinh kế bền vững giúp các thành viên trong HTX yên tâm sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống. Hơn 1 năm tham gia HTX Nho Evergreen Ninh Thuận, ông Trần Đức Bình, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Trước đây, khi nho đến thời điểm thu hoạch tôi loay hoay tìm đầu ra, thậm chí bị thương lái ép giá nhưng nay mình chỉ việc sản xuất tốt, đảm bảo đúng quy trình thì HTX bao tiêu sản phẩm, thu mua với giá ổn định. Cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật, HTX còn phổ biến các nội dung về bình đẳng giới, kỹ năng hạch toán kinh tế trong gia đình… nhờ vậy không chỉ thu nhập nâng cao mà gia đình ngày càng hạnh phúc, ấm no hơn.

Với quyết tâm đưa thương hiệu nho Ninh Thuận ngày càng vươn xa, có chỗ đứng bền vững trên thị trường, vừa qua HTX được Dự án Phát triển HTX Việt Nam – VCED đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng khu phức hợp gồm 2 hạng mục chính là văn phòng HTX và xưởng chế biến. Tại xưởng chế biến, toàn bộ các khâu xử lý và chế biến sau thu hoạch như sơ chế, trữ lạnh, sấy nho, lên men nước nho sẽ được nâng cấp và chuẩn hóa với thiết bị, cơ sở hạ tầng và công nghệ mới. Sau khi hoàn thành khu phức hợp, HTX sớm đưa rượu nho, nước dấm nho vào danh mục sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Hải Tấn vui mừng bày tỏ: Việc xây dựng khu phức hợp này sẽ giúp HTX chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, mang lại lợi ích cho cả người trồng và người tiêu dùng. Sau khi hoàn thành, khu phức hợp sẽ hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản của HTX, đẩy mạnh sản xuất cung ứng các đơn hàng lớn cho các tỉnh, thành, trở thành nguồn cung bền vững cho các siêu thị, các đại lý cấp 1; nâng tầm thương hiệu nho Ninh Thuận nói chung và nho Evergreen nói riêng. Dự kiến trong tháng 8, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thời gian tới, các thành viên trong HTX sẽ sớm xây dựng mô hình trồng nho kết hợp du lịch miệt vườn, tạo chuỗi giá trị gia tăng.

Ghi nhận những nỗ lực đó, HTX Nho Evergreen Ninh Thuận vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước ở địa phương.