Thuận Nam: Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2020, huyện Thuận Nam được phân bổ hơn 74,5 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Theo kế hoạch, hơn 8,1 tỷ đồng trong số đó dành thanh toán 18 công trình chuyển tiếp đã hoàn thành. Số còn lại dành cho 23 công trình, dự án khởi công mới. Tính đến đầu tháng 8, số vốn giải ngân trên địa bàn huyện hơn 16,5 tỷ đồng, đạt 22%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Thuận Nam. Trong đó, có thể kể đến một số yếu tố khách quan như: Ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm chậm tiến độ thi công một số công trình; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phân bổ chi tiết vốn cho các dự án khởi công mới thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia do cần phải có ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư mặc dù nguồn vốn này đã được UBND tỉnh phân bổ ngay từ đầu năm; 5 dự án thuộc nguồn vốn khen thưởng nông thôn mới chậm triển khai do vướng một số thủ tục phát sinh. Hay việc 31 tỷ đồng, chiếm 41,6% tổng vốn được phân bổ trong năm dùng để xây mới 12 phòng học tại Trường TH Sơn Hải, 4 phòng học tại Trường TH Phước Lập và công trình Kè chống sạt lở khu vực cảng Cà Ná vừa được tỉnh bổ sung trong tháng 6 và 7 nên chưa kịp triển khai thi công.

Khối hiệu bộ Trường Mẫu giáo Nam và các hạng mục phụ trợ khác được đầu tư 600 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước
nhưng đến nay mới chỉ giải ngân được 427 triệu đồng.

Bên cạnh đó, vẫn có một số nguyên nhân mang tính chất chủ quan. Trước hết là sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các chủ đầu tư là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện. Minh chứng rõ nhất, thời điểm này dù đã là nửa quý III nhưng mới chỉ có 9/18 công trình hoàn thành giải ngân vốn 100%. Ngoài ra, còn có dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm hành chính huyện (giai đoạn 4) có tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng mặc dù không nằm trong danh mục dự án phải thu hồi đất thuộc Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện nhưng vẫn được liệt kê vào danh sách công trình, dự án khởi công mới trong năm.

Đồng chí Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ, thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi về chính sách, giá cả, do đó, nếu không quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công thì sang năm sau sẽ có rất nhiều vướng mắc đi kèm. Đặc biệt, trong điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, giải ngân vốn đầu tư công được xem là động lực để giữ vững tăng trưởng và đẩy nhanh đà phục hồi của nền kinh tế. Do đó, nhằm đảm bảo mục tiêu, hiệu quả, tiến độ giải ngân vốn ngân sách nhà nước theo kế hoạch đã giao cho các chủ đầu tư ngay từ đầu năm 2020, vừa qua, huyện đã tổ chức cuộc họp, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Theo đó, huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những hạn chế tồn tại trong thời gian qua, tập trung rà soát, đẩy nhanh công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn để huyện có phương án sử dụng, điều chuyển nguồn vốn còn thừa hoặc không có nhu cầu tiếp tục sử dụng cho các đơn vị, địa phương khác có nhu cầu đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.

Phước Dinh trên đường phát triển. Ảnh:V.M

Đối với các công trình, dự án đã được giao vốn ngay từ đầu năm, huyện yêu cầu các chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công tranh thủ khoảng thời gian thuận lợi khi dịch COVID-19 đang trong tầm kiểm soát tập trung máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Riêng với các công trình, dự án mới, chưa khởi công, chủ đầu tư cần khẩn trương lập hoặc thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ và tích cực phối hợp các phòng, ban chuyên môn để thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục sớm khởi công công trình ngay đầu quý IV- năm 2020. Trong đó, ưu tiên tập trung các dự án, công trình trường học.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu đảm bảo không để xảy ra tình trạng chậm triển khai, trả vốn đã được giao do nguyên nhân chủ quan cũng là giải pháp được huyện Thuận Nam nêu lên nhằm giải ngân khoảng 58 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước trong những tháng còn lại của năm 2020.