Canh nấm hạt sen

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Hạt sen tươi: 200g (nên chọn hạt sen tươi đã được tách bỏ tim nếu không có hạt sen tươi thì có thể thay thế bằng 100g hạt sen khô); nấm hương: 15 cái; nấm rơm: 100g. cà rốt: 1 củ; đậu hũ non: 150g; đậu cô ve; ớt tươi; hành ngò và gia vị nêm nếm.

Trước tiên là sơ chế nguyên liệu:

Hạt sen luộc sơ với nước pha một ít muốn để loại bỏ mùi hăng nhằm cho canh sẽ thơm ngon hơn, sau khi chín vớt ra rổ, để ráo.

Nấm rơm ngâm trong nước vo gạo trong vòng 30 phút cho trắng, sau đó cắt bỏ chân, rửa sạch để ráo. Nấm hương ngâm nở trong nước ấm khoảng 30 phút đồng thời cắt bỏ chân, rửa sạch.

Đậu cô ve tước kỹ phần xơ 2 bên, cắt khúc khoảng 3cm, cứa nhẹ để khi nấu sẽ nhanh chín và dễ ngấm gia vị. Đậu hũ non xắt miếng vừa ăn.

Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa, xắt lát mỏng. Ớt sừng tươi bỏ cuống, xắt lát, trộn với nước mắm nguyên chất hoặc nước tương để ăn kèm cho thêm phần đậm đà hấp dẫn. Hành khô, tỏi băm nhỏ.

Cách thực hiện như sau:

Trước tiên phi thơm dầu ăn với hành tỏi băm nhỏ và một ít ớt bột (nếu thích ăn cay). Sau đó cho vào nồi một lượng nước vừa đủ dùng để nấu canh, đun sôi, nêm thêm một ít muối, hạt nêm, bột ngọt… sao cho có vị vừa ăn.

Cho hạt sen đã được luộc sơ và cà rốt vào, sau đó mới cho tiếp đậu cô ve, nấm rơm, nấm hương vào rồi tiếp tục đun sôi. Nên vớt hết lớp bọt bên trên để nước canh được trong ngon hơn. Cuối cùng mới cho đậu phụ non vào, nêm nếm lại gia vị lần nữa sao cho vừa miệng và rắc hành ngò lên trên rồi nhấc xuống.

Món canh này khi thưởng thức nên ăn kèm với nước mắm hoặc nước tương trộn ớt xắt lát sẽ đậm đà hơn. Đây là món ăn nên dùng ngay lúc còn nóng để có thể thưởng thức hết vị ngon, đồng thời hấp thu hết những dưỡng chất trong đó.