Gỏi sứa

Nguyên liệu dành cho 4 người:

Sứa 1kg; rau trộn gồm: cà rốt, dưa leo nên chọn màu xanh (hoặc bắp chuối, xoài xanh), hành tây, giá; rau thơm gồm: húng quế, kinh giới, ngò gai...; đậu phọng rang; gia vị gồm: chanh hoặc dấm, đường, tỏi, ớt, lá chanh, sả, gừng, dầu ăn, muối…

Cách thực hiện như sau:

Sứa mua về rửa kỹ với chanh hoặc dấm để loại bỏ đi mùi tanh và nhớt rồi để thật ráo nước. Sau đó xắt sứa thành từng miếng vừa ăn rồi rửa kỹ lại bằng nước ấm pha gừng đồng thời vắt sứa cho thật khô nước.

Cà rốt, hành tây gọt vỏ rồi xắt sợi. Riêng dưa leo cần bỏ ruột, nên để cả vỏ cho có độ giòn và màu sắc đẹp, xắt mỏng vừa phải để giữ độ giòn của nó. Ngâm phần nguyên liệu này vào với dấm ăn trong 10 phút rồi vớt ra để ráo.

Nếu chế biến sứa cùng với bắp chuối thì bắp chuối sau khi xắt sợi cần ngâm nước muối loãng và một ít nước cốt chanh để khử mủ và không bị thâm đen. Xoài xanh xắt sợi cũng làm tương tự như vậy. Ngâm xong nguyên liệu thì vớt ra dùng tay vắt nhẹ nước cho khô.

Giá rửa sạch ngâm qua với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo nước. Các loại rau thơm nhặt lá, rửa sạch rồi đem ngâm với nước muối loãng. Sau đó vớt ra để ráo nước, xắt khúc vừa ăn.

Công đoạn pha chế nước trộn chua ngọt:

Pha nước trộn nộm sứa theo cách sau: Lấy một ít nước lọc, dấm nuôi, nước cốt chanh, đường cát, dầu mè, muối… Tất cả hòa tan và trộn đều với nhau cùng với một ít ớt tươi và tỏi bằm. Nêm nếm thấy nước trộn vừa chua chua vừa ngọt ngọt là được.

Cuối cùng cho sứa và các loại rau củ vào một tô lớn rồi trộn đều, sau đó rưới nước chua lên, để khoảng 20-30 phút cho gỏi sứa ngấm đều gia vị.

Trình bày gỏi sứa ra một đĩa lớn, rắc thêm rau thơm, đậu phọng rang lên trên mặt là món ăn hoàn thành. Món này ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm chiên giòn đều ngon và hấp dẫn.