Niềm vui trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 1-4, Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trao giấy ra viện sau điều trị COVID-19 cho bệnh nhân 61 và 67. Sau khi nhận giấy ra viện, 2 bệnh nhân được cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Đây là niềm vui, tự hào của đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà-nòng cốt là lực lượng y, bác sĩ Bệnh viên Đa khoa tỉnh; qua đó nhân lên niềm vui và niềm tin cho người dân trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Hai bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho xuất viện, gồm: Bệnh nhân số 61 bắt đầu nhập viện vào ngày 15-3, xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 16-3. Bệnh nhân số 67 nhập viện ngày 17-3, xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 18-3. Cả hai bệnh nhân cùng trú ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam). Sau thời gian tích cực điều trị tại Bệnh biện Đa khoa tỉnh, cả hai bệnh nhân đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 liên tiếp 3 lần. Thời điểm xuất viện, cả 2 bệnh nhân đều trong tình trạng khỏe mạnh, không sốt, không ho, không khó thở, không đau ngực. Tuy lần đầu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân dương tính với COVID-19 nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị thành công hai bệnh nhân.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao giấy xuất viện cho bệnh nhân.

Bác sỹ Hoàng Lê Anh Dũng, Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh-khoa điều trị trực tiếp cho 2 bệnh nhân, cho biết: Quá trình điều trị của bệnh nhân được khoa bám sát theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, bệnh nhân số 61 do có tiền sử bệnh tiểu đường và nhiều bệnh khác nên cùng lúc các bác sỹ vừa phải điều trị dứt điểm bệnh COVID-19 và theo dõi, điều trị các bệnh trên. Bác sỹ Dũng, cho biết thêm: Gần nửa tháng qua, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly đặc biệt, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chấp nhận cách ly, xa gia đình, người thân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn, nguy cơ cao, với trách nhiệm và mục tiêu là điều trị khỏi cho người bệnh, tạo sự an tâm, an toàn cho cộng đồng xã hội. Công việc hàng ngày của các bác sĩ, điều dưỡng là thăm khám, nắm bắt, đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân, cùng với đó là chăm lo đến vấn đề dinh dưỡng, ăn uống, sinh hoạt của người bệnh. Thêm vào đó là sự quan tâm, động viên tinh thần, giữ vững tâm lý cho người bệnh yên tâm điều trị. Phần thưởng xứng đáng nhất của đội ngũ y, bác sĩ tham gia điều trị lần này là các ca dương tính được khỏi bệnh và xuất viện.

Ngồi trên xe được đưa về, bệnh nhân 67 cảm ơn mọi người đã quan tâm đến 2 bệnh nhân. Ông đặc biệt cảm ơn các bác sĩ đã tích cực điều trị cho mình trong thời gian qua. Sau khi xuất viện, cả hai bệnh nhân 61 và 67 tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân được lấy xét nghiệm thêm 1 lần để đảm bảo khỏi bệnh hoàn toàn.

Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết thêm, trước yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu, cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh đã để thể hiện tinh thần rất cao để góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế, đội ngũ y tế trong bệnh viện đã được tập huấn, triển khai nhiều phương án cụ thể để điều trị bệnh. Trong đó, chú trọng việc trang bị các thiết bị bảo hộ đảm bảo cho sự an tâm cho các bác sỹ chăm sóc bệnh nhân và việc lây bệnh chéo trong bệnh viện. Đồng thời, trực 24/24h hàng ngày để sàng lọc, phân luồng, cách ly đối với các trường hợp người dân đến khám chữa bệnh, không để xót người bệnh có nguy cơ, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Chia sẻ với báo chí sau khi 2 bệnh nhân 61 và 67 xuất viện, Bác sĩ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho hay, khi nhận 2 ca bệnh trên, ngành Y tế tỉnh đã “cảm thấy rất lo lắng”, tuy nhiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cố gắng hết sức để thực hiện điều trị. Xin trân trọng cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ của Khoa Truyền nhiễm và các khoa phòng liên quan, ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sự việc ra viện của 2 bệnh nhân nêu trên là niềm vui của người dân Ninh Thuận, lãnh đạo tỉnh và của ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây cũng là điều kiện, niềm tin để nâng tầm vị thế Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Để kịp thời động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ trong tỉnh nói chung và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, ngày 1-4, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gửi thư khen. Đây là niềm vinh dự, động lực để tập thể lãnh đạo, bác sĩ, nhân viên đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác; cùng toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong cả nước đoàn kết chiến thắng đại dịch COVID-19.

Hiện nay, ngành Y tế đang triển khai xây dựng phòng xét nghiệm, chẩn đoán virus SARS-CoV-2; đồng thời khẩn trương triển khai các phương án phòng chống, điều trị nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Việc điều trị thành công 2 bệnh nhân dương tính với COVID-19 sẽ giúp cho các bệnh viện trong tỉnh, chủ động phân luồng, phát hiện bệnh nhân để có thể trực tiếp điều trị tại cơ sở.