Ninh Phước, Thuận Bắc: Nhiều hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo

Tết Canh Tý-2020 đang đến gần, huyện Ninh Phước đang tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cho mọi người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách vui xuân, đón tết được đầm ấm.

Ông Lê Phú Hùng, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước, cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 1.434 hộ nghèo, 3.087 đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Vì vậy, địa phương xác định đây là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa và thiết thực, với mục tiêu giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách được đón tết, vui tươi, đầm ấm và trọn vẹn. Năm nay, ngoài 3.000 suất quà do Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng theo quy định, UBND huyện đã trích một phần kinh phí để đưa đón thân nhân gia đình liệt sỹ đi viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận; tổ chức các đoàn đi thăm, chúc tết một số gia đình có công với cách mạng, thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ…

Ngân hàng Chính sách xã hội tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: T.M

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, huyện Ninh Phước triển khai nhiều hoạt động vui xuân, đón tết với phương châm “Thiết thực, tiết kiệm, an toàn, vui tươi, phấn khởi và đúng quy định”. Theo đó, huyện chỉ đạo cho các ban ngành, hội, đoàn thể và các địa phương phối hợp tổ chức các hoạt động như tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, thể thao “Mừng Đảng, mừng Xuân” tại các địa phương; tổ chức tết cho đồng bào dân tộc Raglai xã Phước Vinh và Phước Thái; trang trí, phát động làm vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng; tổ chức chợ hoa tại đường Nguyễn Huệ; tập trung tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán…

Trong không khí rộn ràng những ngày giáp Tết Canh Tý, theo chân đoàn cán bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước thăm, tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tại xã An Hải, chúng tôi phần nào thấu hiểu, cảm động trước tình cảm, sự quan tâm của người trao và nhận quà. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước, cho biết: Cùng với các hoạt động quyên góp, trao tặng tiền quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách, trong năm 2019, từ các nguồn quỹ, huyện đã xây mới được 34 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 8 nhà Tình thương với kinh phí 320 triệu đồng; tiếp nhận hỗ trợ xây dựng, khắc phục 53 nhà bị ảnh hưởng lũ lụt, với số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Ngoài các phần quà của Trung ương, của tỉnh, để người nghèo có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã tiếp nhận và trao trên 3.000 suất quà cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Đến nay, việc tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà tết của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh cho các hộ nghèo, đối tượng gia đình chính sách trên địa bàn huyện đang được các địa phương thực hiện đầy đủ, tạo điều kiện cho người dân đón tết vui tươi, đầm ấm.

* Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang đến gần, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Thuận Bắc đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo cho mọi người dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn có điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc vui tươi, đầm ấm.

Huyện Thuận Bắc có gần 70% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trên địa bàn hiện có 2.456 hộ nghèo, trên 2.400 đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Ông Lê Vương, Phó trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Xác định đây là những đối tượng cần được quan tâm chăm lo, đặc biệt với tinh thần không để một ai không có tết và bị bỏ lại phía sau khi tết đến, xuân về; thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, phòng đã chủ động phối hợp cùng các địa phương tiến hành rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo cho các gia đình khó khăn được đón tết vui tươi, trọn vẹn.

Năm nay, ngoài 4.645 suất quà do Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo theo quy định; huyện cũng đã tiếp nhận 60 suất quà, mỗi suất trị giá 600 ngàn đồng của đồng chí Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh dành cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hoàn cảnh neo đơn trên địa bàn; ngoài ra, huyện còn trích ngân sách 26,5 triệu đồng để thăm, tặng quà cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đưa đón 34 thân nhân gia đình liệt sĩ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tại tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh đó, huyện tiếp nhận và cấp phát 167.700 kg gạo cho 2.456 hộ nghèo/11.180 nhân khẩu (mức hỗ trợ 15 kg/khẩu). Từ sự hỗ trợ kịp thời của trung ương, địa phương, góp phần đảm bảo cho người dân không bị thiếu đói trong dịp tết.

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp nhận gần 4.120 suất quà của một số đơn vị, doanh nghiệp và được trao tận tay cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Một số tổ chức, cá nhân còn thông qua ban, ngành, đoàn thể huyện phối hợp cùng trao hàng ngàn suất quà cho người dân tại địa phương; đây được xem là một trong những hoạt động thiết thực, chia sẻ của các nhà hảo tâm, nhằm giúp những gia đình khó khăn có thêm niềm vui đón tết sung túc. Chị Katơr Thị Đung, thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải chia sẻ: Nhà mình thuộc diện hộ nghèo, mấy ngày qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà tết, nên không chỉ riêng mình mà bà con ở đây ai nấy đều phấn khởi… Đặc biệt, năm nay, từ nguồn vận động “Quỹ vì người nghèo” của huyện cũng đã hỗ trợ xây mới 11 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 440 triệu đồng, kịp thời hoàn thành và bàn giao trước tết.

Ngoài chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân, theo kế hoạch trong những ngày vui tết, huyện Thuận Bắc sẽ tổ chức các hoạt động như: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số, giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian gắn liền với đời sống văn hóa dân tộc của người dân địa phương. Đồng thời, ra quân vệ sinh tại khu dân cư, treo cờ Tổ quốc; triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết.

Hy vọng, với sự chung tay chăm lo kịp thời, động viên của các cấp chính quyền, người dân huyện Thuận Bắc sẽ có một cái tết thực sự ý nghĩa, đầm ấm bên gia đình và người thân.