Cà Ná khát vọng tương lai

Bước sang năm Canh Tý 2020, dư âm về những thành tựu đạt được vẫn đang thôi thúc, một giai đoạn phát triển mới đang hiện hữu từng ngày, người dân Cà Ná mang trong mình khát vọng mới về một đô thị trẻ, năng động và là vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Được thành lập từ năm 2009 theo Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ, xã Cà Ná là một trong tám đơn vị hành chính của huyện Thuận Nam cũng là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, với diện tích tự nhiên 1.307,82 ha. Nơi đây, được thiên nhiên ưu ái cho vùng biển đẹp, làn nước trong xanh cùng ngư trường rộng lớn, khu cảng cá bề thế thuận tiện cho tàu thuyền ra vào. Xã Cà Ná lại nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc Nam là những trục giao thông huyết mạch quốc gia nên rất thuận tiện để mở rộng mối quan hệ giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nước mắm Cà Ná - sản phẩm đặc thù của tỉnh.  Ảnh: V.Nỷ

Phát huy lợi thế sẵn có, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt, là sự đoàn kết, thống nhất cao của hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong xã, 10 năm qua, gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Cà Ná đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Ghi nhận nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã nhà, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng xã Cà Ná Bằng khen vì đã có thành tích điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016- 2020.

Bước sang năm Canh Tý 2020, phát huy những thành tựu đạt được, người dân Cà Ná mang trong mình khát vọng mới về một đô thị trẻ, năng động, là vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh. Đặc biệt, khi mà giờ đây, các dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná, dự án hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná chỉ đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đánh giá tác động môi trường nhưng đã thu hút sự đăng ký tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, trong đó, có nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Pháp, Thái Lan, Nhật Bản thì khát vọng ấy hoàn toàn có cơ sở. Anh Dương Minh Trung, ở thôn Lạc Nghiệp, chia sẻ: Chúng tôi mong dự án sớm triển khai, khởi công và đi vào hoạt động với kỳ vọng các dự án sẽ mở ra cơ hội việc làm, phát triển thương mại, dịch vụ tại địa phương. Qua đó, đời sống người dân được nâng lên, diện mạo xã Cà Ná cũng sẽ thay đổi. Điều duy nhất chúng tôi trăn trở và mong mỏi đó là chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

 

Cà Ná hôm nay. Ảnh: H.N

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná cho biết: Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Cà Ná gắn với dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực khi đi vào hoạt động góp phần tạo thời cơ, vận hội mới để Cà Ná bứt phá vươn lên trở thành vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh. Do đó, định hướng trong thời gian tới, Cà Ná sẽ dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch. Để thực hiện mục tiêu này, xã Cà Ná xác định thực hiện tốt 6 nhóm giải pháp cơ bản từ kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng, an ninh.... Trong đó, trọng tâm là tiến hành kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện quy hoạch để có những điều chỉnh cần thiết. Trước hết là quy hoạch đô thị, giao thông và các ngành quan trọng khác. Chú trọng quy hoạch phát triển thủy sản theo hướng hiện đại, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển đúng hướng, phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, đa dạng hóa và mở rộng các phương thức đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư. Vốn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư cho công tác quy hoạch, hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng trọng yếu, tạo điều kiện, cơ chế để Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, tin cậy, ổn định để khuyến khích nhân dân sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi tích cực đầu tư sản xuất, kinh doanh…

Hy vọng rằng, với tiềm lực sẵn có, sự đồng sức, đồng lòng của người dân cùng những giải pháp cụ thể của chính quyền địa phương, mỗi mùa xuân về, Cà Ná lại gặt hái thêm nhiều thành tựu mới, sớm biến khát vọng trở thành hiện thực.