Ninh Sơn mùa xuân mới

Năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực huyện Ninh Sơn đã đạt được một số thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội. Trong khí thế của mùa xuân mới, Ninh Sơn đang tiếp tục phấn đấu, tạo sự chuyển mình mạnh mẽ.

Nhiều chuyển biến tích cực

Trong không khí vui tươi của những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi có dịp trở lại huyện Ninh Sơn. Qua những xã nông thôn mới trên địa bàn huyện, có thể thấy sắc màu tươi sáng của cuộc sống nơi đây càng hiện rõ. Năm 2019, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực bấp bênh, tình hình dịch tả lợn châu Phi tại địa phương làm ảnh đến ngành chăn nuôi, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, Ninh Sơn đã tiếp tục đưa nền kinh tế-xã hội của huyện tiến lên những bước phát triển mới. Theo ông Võ Đình Vinh, Chủ tịch UBND huyện, kết quả đáng mừng nhất là có đến 15/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch so với Nghị quyết HĐND huyện giao. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu quan trong trên lĩnh vực kinh tế-xã hội đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của huyện. Tổng giá trị sản xuất đạt 3.494 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng đạt mức 20,5%; thu ngân sách đạt trên 350 tỷ đồng, đạt 120% dự toán năm.

Ninh Sơn trên đường phát triển. Ảnh: V.M

Có thể nói, ấn tượng nhất trong năm qua của Ninh Sơn là với việc các dự án mặt trời trên địa bàn huyện đi vào hoạt động đã làm cho giá trị sản phẩm ngành công nghiêp, xây dựng tăng đột biết, đạt 1.564 tỷ đồng, tăng 37,9%. Cùng với đó, các ngành chế biến, sản xuất tại các “cụm công nghiệp” sản xuất thủy điện, với nhiều doanh nghiệp, HTX hoạt động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện thêm rõ nét. Trong lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn tiếp tục tạo được dấu ấn khả quan. Tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt 24.877 ha, đạt 101% kế hoạch năm, tăng 3,3% so cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực trên 80.023 tấn, đạt 100,1% kế hoạch, tăng 3,3% so cùng kỳ. Đặc biệt, các vùng chuyên canh cây nguyên liệu, phục vụ  công nghiệp chế biến như cây bắp, mỳ tại những vùng sản xuất tiếp tục đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhằm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và tiết kiệm nước tại những vùng không chủ động tưới, các địa phương đã không ngừng mở rộng diện tích trồng cây lâu năm lên 2.488 ha; trong đó cây ăn quả tăng 10,7%, cây công nghiệp tăng 6,6%. Bước chuyển mình của huyện Ninh Sơn được thể hiện rõ qua sự thay đổi, phát triển của từng địa phương trên địa bàn huyện. Trong đó, rõ nét nhất là tại các xã nông thôn mới. Mặc dù, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm đầu tư của nhà nước và sự nỗ lực của người dân, bộ mặt nông thôn không ngừng được cải thiện, đời sống sản xuất của người dân ngày một nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 38,28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,74%, giảm 3,23% so với năm 2018. Toàn huyện hiện có 67.824 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 94,28%.

Thêm kỳ vọng trong năm mới

Với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý, gắn với giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, năm 2020 huyện Ninh Sơn quyết tâm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trên 13,5%; trong đó nông lâm nghiệp- thuỷ sản tăng 6%; công nghiệp- xây dựng tăng 20,5%; thương mại- dịch vụ tăng 11%. Tổng sản lượng lương thực 80 ngàn tấn, thu ngân sách trên địa bàn huyện 82 tỷ đồng; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn dưới 13,9%; giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất từ 2,1%, giải quyết việc làm mới cho 3.100 lao động, 95% dân số tham gia BHYT, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm. Để đạt được mục tiêu như kỳ vọng, huyện chủ trương huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

 

Người dân xã Hòa Sơn vụ thu hoạch vụ mía mới.

Trong đó tập trung, nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm; chuyển dịch cơ cấu sản xuất và cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sản xuất; phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, nâng cao chất lượng tổng đàn, đưa tỷ trọng chăn nuôi chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao giá trị sản xuất ngành Công nghiệp-xây dựng đạt 1.870,5 tỷ đồng, trên tinh thần phát huy năng lực sản xuất của các cơ sở chế biến, tập trung phát triển các lĩnh vực công nghiệp chủ lực như: khai thác và chế biến khoáng sản, chế biến nông- lâm sản, sản xuất và phân phối điện, nước. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án; tăng cường công tác khuyến công và triển khai phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc thù của huyện. Tranh thủ nguồn lực để thực hiện các chương trình, dự án, nhất là những dự án tạo đà phát triển trong sản xuất công nghiệp, thương mại; tập trung nguồn vốn để đầu tư một số công trình làm tăng khả năng mở rộng phát triển sản xuất, công trình phục vụ thiết thực cho đời sống, dân sinh. Thực hiện tốt, kịp thời và đầy đủ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; làm tốt công tác giảm nghèo gắn với thực hiện kế hoạch chiến lược toàn diện về tăng trưởng và giảm nghèo bền vững.

Trong không khí rạo rực của Xuân mới đang về, kỳ vọng trong năm 2020 huyện miền núi Ninh Sơn sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ để góp phần xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu đẹp.