Thực trạng khói thuốc lá ở học đường đối với trẻ vị thành niên

Chúng ta không quá khó để bắt gặp các cô, cậu ở tuổi vị thành niên đang cắp sách tới trường phì phèo điếu thuốc lá. Thực tế, các bạn đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, bởi khi mua gói thuốc lá ngoài bao bì có in cảnh báo “ Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” thậm chí có những hình ảnh nhìn rất đáng sợ để cảnh báo người sử dụng nó, vậy nhưng hút thuốc lá trong học đường không vì thế mà giảm đi, nó đang len lỏi hàng ngày, đáng báo động ngay ở nơi vốn được coi là không gian của tri thức và con chữ.

Tác hại của thuốc lá đã được khoa học chứng minh không những gây ra các bệnh hiểm nghèo đối với sức khỏe con người mà còn gây ô nhiễm môi trường. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại chất hóa học, trong đó 70 chất gây ung thư, đặc biệt nicotine là chất gây nghiện gây ảnh hưởng không ít đến đời sống của mỗi cá nhân và cho cộng đồng xã hội. Hút thuốc lá sẽ gây khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho các mô của cơ thể, làm giảm đáp ứng của nhịp tim khi hoạt động và giảm khả năng học tập ở trường vì khói thuốc lá khi giải phóng vào trong máu, tích lũy lâu sẽ ảnh hưởng làm tổn thương hệ thần kinh, đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo như ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, loét dạ dày, giảm khả năng sinh sản và liên quan đến nhiều bệnh khác.

Nhìn chung, hút thuốc lá đang lan truyền trong học đường không nằm ngoài cách nghĩ thiên lệch của các bạn trẻ vì cho rằng hút thuốc là cách thức khẳng định sự chín chắn, trưởng thành và thể hiện được cá tính của bản thân, có bạn vì đua đòi và học theo bạn bè, vì tò mò và cũng có bạn tìm đến thuốc lá như một biện pháp giải bớt căng thẳng, hút dần thành quen và đến nghiện. Theo nghiên cứu của Robert N.Proctor, thuốc lá là phát minh nguy hại cho sức khỏe và là nguyên nhân gây ra cái chết cho nhiều người, trong thế kỷ XX nó đã cướp đi khoảng 100 triệu sinh mạng.

Hiện nay, người hút thuốc lá tại Việt Nam vẫn rất cao, tỷ lệ nam trên 15 tuổi có khoảng 15,3 triệu người hút thuốc lá, cứ 2 nam giới thì có 1 người hút thuốc lá. Khói thuốc không những gây ô nhiễm môi trường, gây bệnh cho những người hút thuốc thụ động mà còn làm giảm khả năng sáng tạo, chất lượng và hiệu quả học tập, bào mòn tư duy chất xám của các em học sinh dẫn đến chán học, thích chơi và có những biểu hiện lôi kéo các bạn cùng hút cho vui.

Có thể nhận thấy, hút thuốc lá ở học đường đang ngày một gia tăng, mặc dù các trường đều nghiêm cấm hút thuốc lá, tuy nhiên việc quá dễ dàng mua một gói thuốc lá có lẽ là nguyên nhân chính làm cho tình trạng hút thuốc ở tuổi học sinh khó kiểm soát. Đã đến lúc, cần có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với việc bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi, đồng thời việc phối hợp giáo dục, quản lý giữa gia đình và nhà trường cần chặt chẽ hơn. Cùng với đó là tạo nhiều hoạt động nhằm tuyên tuyền phòng chống tác hại của thuốc lá một cách đầy đủ, khuyến khích các em lắng nghe, thấu hiểu và tự phòng vệ cho sức khỏe của chính mình, đặc biệt phụ huynh, thầy, cô giáo và những người lớn xung quanh luôn gương mẫu, chấp hành nghiêm những quy định về không hút thuốc lá để làm gương cho các em.