Tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội những tháng cuối năm

Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh, phòng chống, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Các cấp, các ngành đã căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị, cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật về công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác phòng chống tội phạm, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng ngừa tội phạm ma túy, mại dâm (MT, MD), HIV/AIDS cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn.

Lực lượng Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp, phương án phòng ngừa nghiệp vụ; tăng cường công tác nắm tình hình quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm pháp luật, nhất là quản lý đối với người có tiền án, tiền sự, những người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, người đang trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, người nghiện MT, tệ nạn MD… nên tình hình tội phạm đã được kiềm chế, hầu hết các loại tội phạm đều giảm. Nhờ đó, đã giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm, nhất là TNXH về MT, MD vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, đó là: Một số nơi, cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mức đối với công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; số người nghiện MT và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn MT tăng… Qua thống kê, toàn tỉnh phát hiện có 911 người liên quan đến ma túy tại 48/65 xã, phường, thị trấn, tăng 55 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Toàn tỉnh có 548 người liên quan đến hoạt động mại dâm. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 463 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động MT, MD.

Để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, TNXH đạt hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và TNXH và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện, thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, TNXH rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch năm; xác định trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh các biện pháp công tác, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu. Kiện toàn Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, đảm bảo tính thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Lực lượng Công an cần tiếp tục làm tốt công tác chuyên môn để giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương. Triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hoạt động có tổ chức, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm hoạt động TNXH; làm tốt công tác vận động quần chúng, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự… xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện, xử lý triệt để các cơ sở vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện MT đối với người bị xem xét áp dụng biện pháp xử lý đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh, để đưa người nghiện MT đi cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

* Trong những năm qua, công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em thực hiện quyền, bổn phận và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi công tác chăm sóc trẻ em vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong giai đoạn 2011-2019, toàn tỉnh có 85 trẻ em bị xâm hại; trong đó có nhiều nạn nhân là các bé gái tuổi còn nhỏ bị chính người thân trong gia đình xâm hại.