Sống phải biết tha thứ và bao dung

Bao dung với người khác chính là ta đã chừa cho mình một lối thoát, một con đường để đi. Tha thứ cho người khác cũng là bao dung cho chính mình, vì vậy chúng ta hãy học cách tha thứ để quên đi những lỗi lầm mà người khác đã gây ra.

Trong cuộc đời mỗi người có lúc vì nóng vội, chủ quan mà chúng ta mất phương hướng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nếu cứ mãi giày vò nhau vì chuyện đã qua thì chúng ta không thể giải quyết được gì. Điều chúng ta cần làm là bỏ qua những sai lầm mắc phải và cẩn trọng làm lại từ đầu. Sai lầm là điều khó tránh khỏi, nếu người khác biết nhận sai về mình thì chúng ta hãy tha thứ cho họ. Không nên khắt khe với những lỗi lầm mà người khác phạm phải, cũng đừng chỉ nhìn vào đó mà vội đánh giá một con người. Cố gắng nghĩ đến những điều tốt đẹp mà họ đã làm, những cố gắng, nỗ lực mà họ đã bỏ ra. Nếu người mắc sai lầm ý thức được sai lầm và chấp nhận sửa đổi thì họ rất cần sự bao dung từ mọi người để có cơ hội làm lại cuộc đời. Trước những lỗi lầm của người khác, bao dung lại có sức mạnh hơn nhiều so với trừng phạt. Không thể mở lòng khoan dung người khác, bạn cũng không thể nào thành công trong cuộc sống.

Tha thứ cho người đã từng làm tổn thương mình quả là một việc rất khó, vì bị người khác làm tổn thương là một cảm giác không hề dễ chịu. Dẫu biết rằng người ta đối xử với mình quá tệ, sao có thể dễ dàng bỏ qua nhưng nếu không tha thứ trong lòng chúng ta lại càng nặng nề hơn. Tha thứ là cách tốt nhất để động viên bản thân suy nghĩ mọi việc theo chiều hướng tích cực, cố gắng sống tốt hơn và có những thay đổi cần thiết. Tha thứ là cách để chắp cánh cho lòng yêu thương và sự bao dung. Học cách tha thứ vốn dĩ là cần thiết đối với bất kỳ ai, đó chính là một lối sống đẹp mà mọi người cần phát huy. Muốn tha thứ được, đòi hỏi chúng ta phải biết dung hòa mọi mặt để biết yêu thương và cảm thông. Bằng chính trái tim chân thành của mình, ta mới có thể giúp người khác khắc phục được lỗi lầm. Tha thứ là chúng ta đã cho người khác một cơ hội. Tha thứ sẽ cải thiện tất cả các mối quan hệ, làm thay đổi chất lượng cuộc sống của chính mình. Tha thứ không có nghĩa là chúng ta đầu hàng số phận, chấp nhận buông xuôi mà chính là đặt mình ở vị trí của người khác để bao dung họ. Khi quyết định tha thứ cho một người, chúng ta sẽ nhận thấy tâm hồn mình cởi mở, rộng lớn hẳn lên. Lòng bao dung là một món quà vô cùng quý giá cho chính bản thân bạn, vì vậy hãy học cách khoan dung.

Nếu bạn chấp nhận tha thứ, thì hãy quên đi những điều không nên nhớ, dùng yêu thương để khỏa lấp nỗi đau. Không ai có thể bắt buộc bạn phải tha thứ, cũng không ai có quyền trách bạn nếu bạn không thể bao dung. Nhưng tha thứ để có được một tương lai tươi sáng, đó là lựa chọn sáng suốt của mỗi người.