Thầy hiệu trưởng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Gần 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Đàng Quang Linh (ảnh), Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt vai trò người “thủ lĩnh”, đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường phát triển vững mạnh.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, năm 1999, thầy Linh về nhận công tác tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước). Trải qua nhiều vị trí công tác, từ giáo viên môn Toán, Phó Hiệu trưởng và nay là Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh nhưng dù ở cương vị nào, thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là cơ sở giáo dục dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, chất lượng đầu vào của số đông học sinh còn thấp, khả năng giao tiếp thường thụ động nên công tác giảng dạy và quản lý học sinh gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, thầy Linh chỉ đạo tập thể nhà trường áp dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu” giảng giải từ từ, hiểu được bài cũ mới dạy bài mới, ôn luyện, làm bài tập nhiều lần để khắc ghi kiến thức đã học, chỗ nào chưa hiểu thì thầy cô giáo khuyến khích học sinh mạnh dạn trao đổi. Do các em đều ở nội trú nên thầy cô có cơ hội gần gũi, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của từng em để có giải pháp bồi dưỡng, phụ đạo cho phù hợp. Cùng với việc dạy văn hóa, thầy còn chú trọng việc bồi dưỡng nhân cách cho học sinh. Điển hình thông qua việc thành lập CLB “Nâng cao nhận thức về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, học sinh được trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống cho thanh thiếu niên; hệ lụy việc tảo hôn; cùng các giáo viên, bạn bè tháo gỡ những chuyện “khó nói”…Bên cạnh đó, thầy luôn quan tâm triển khai các hoạt động văn nghệ, thể thao, nhờ đó các em có sức khoẻ tốt, cuộc sống tinh thần lành mạnh. Với những nỗ lực của thầy Linh cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên, chất lượng giáo dục ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh ngày được nâng lên. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia hằng năm đạt trên 98%, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp đạt khoảng 30%; Chi bộ nhà trường nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh...

Trong công tác, thầy luôn quan tâm đúng mực với đồng nghiệp, phát huy tinh thần dân chủ, qua đó, khơi dậy không khí thi đua trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; tạo niềm hứng thú trong học tập và rèn luyện của học sinh. Từ đó, đội ngũ giáo viên có điều kiện tiếp cận với phương pháp dạy học hiện đại, chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục và đào tạo. Bản thân thầy cũng tích cực cùng đồng nghiệp tham gia các đề tài sáng kiến để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đơn cử, năm học 2018-2019, đề tài sáng kiến “Hiệu trưởng chỉ đạo về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh Trường THPT DTNT Ninh Thuận” của thầy được Sở giáo dục và Đào tạo công nhận.

Thầy giáo Đàng Quang Linh chia sẻ: “Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đòi hỏi tập thể nhà trường, đặc biệt là vai trò của người lãnh đạo phải hết sức nỗ lực, đề ra các giải pháp, xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể đối với từng nhiệm vụ được giao. Vì vậy, bản thân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Ghi nhận những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”, nhiều năm liền thầy giáo Đàng Quang Linh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều phần thưởng cao quý khác của ngành Giáo dục.