Em Võ Thanh Minh Nhật đam mê nghiên cứu khoa học

Với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, em Võ Thanh Minh Nhật, lớp 11C5, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) sáng tạo thành công mô hình “Nhà thông minh (Smart Home)”. Sản phẩm xuất sắc vượt qua hàng chục đề tài tham dự và giành giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIII-2019.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi còn nhỏ em đã đam mê các máy móc, thiết bị điện tử, hay xem các chương trình về sáng tạo khoa học kỹ thuật và niềm đam mê đã đem lại cho Nhật nhiều thành tích. Trước đó, tại Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên và nhi đồng tỉnh năm 2018, Nhật đã giành giải Nhì với sản phẩm “Máy vẽ kiêm khắc laser”, đó là động lực thôi thúc em tiếp tục sáng tạo nhiều ý tưởng mới, phục vụ thiết thực nhu cầu đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Chia sẻ về lý do chọn đề tài dự thi năm nay, Nhật cho biết: Cùng với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin, con người bước vào Cuộc cách mạng 4.0 và internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Bên cạnh khả năng cung cấp thông tin, internet còn mang đến nhiều tính năng hơn nếu biết khai thác và sử dụng hợp lý. Xuất phát từ ý nghĩ đó, kế hoạch xây dựng mô hình “Nhà thông minh (Smart Home)” được em ấp ủ và bắt đầu triển khai thực hiện. Với sự ủng hộ nhiệt tình của thầy, cô giáo, cha mẹ, qua hơn 6 tháng nghiên cứu, em đã biến ý tưởng khoa học trừu tượng thành sản phẩm hoàn chỉnh, với chi phí khoảng 8 triệu đồng.

Chứng kiến cách thức hoạt động của “Nhà thông minh (Smart Home)”, chúng tôi thật sự bất ngờ, vì có thể điều khiển tất cả các thiết bị trong nhà chỉ với điện thoại thông minh. Theo em, để làm được điều này, hệ thống ngôi nhà phải được trang bị bằng động cơ servo để xoay theo hướng của tấm pin mặt trời, khi lượng ánh sáng hấp thụ từ tấm pin chiếu xuống, bộ điều khiển servo tự động hướng về phía mà quang trở nhận được ánh sáng, từ đó tạo ra dòng điện cung cấp cho ngôi nhà. Dựa trên nền tảng IOT, thông qua kết nối mạng Wifi hoặc 3G, kết hợp công nghệ trợ lý ảo của Google, Google assistant qua chiếc điện thoại chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, các thiết bị tự hoạt động như ý muốn, thích hợp cho đối tượng là người già, người khuyết tật vì không cần phải đi đến vị trí công tắt để mở như nhà bình thường. Ngoài ra, ngôi nhà còn có một số tính năng nổi bật khác như: Tự động mở sáng đèn trước khi trời tối, bật bình nóng lạnh trước khi tắm, kích hoạt hệ thống chống trộm vào ban đêm, cảnh báo khi có cháy… Mô hình nếu được ứng dụng trong thực tế, không chỉ tạo sự tiện nghi, độ an toàn và bảo mật cao, mà còn giúp gia chủ tiết kiệm đáng kể chi phí trong việc lắp đặt thiết bị điện trong nhà.

Đánh giá về đề tài “Nhà thông minh (Smart Home)” của em Võ Thanh Minh Nhật, ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, cho biết: Sản phẩm có sự tư duy, thể hiện khả năng quan sát tốt của tác giả. Mô hình được trang bị nhiều công nghệ, tính năng nổi trội; đặc biệt, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, phù hợp với xu thế hiện nay. Giải pháp đáp ứng đầy đủ những tiêu chí, nên được chọn là một trong 4 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh để tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên và nhi đồng toàn quốc trong năm nay.