Phước Thuận: Quan tâm công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Xã Phước Thuận là một trong những địa phương tiêu biểu thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Ninh Phước. Cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công với nước sinh sống trên địa bàn xã. Những người thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sỹ nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, tích cực góp phần nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trở lại xã Phước Thuận vào dịp toàn tỉnh tổ chức kỷ niệm 72 năm Ngày Thương Binh - Liệt sỹ, chúng tôi gặp cán bộ lãnh đạo địa phương tổ chức nhiều hoạt động thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách. Đồng chí Nguyễn Thị Yến Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, địa phương đang tiến hành thi công tường rào bảo vệ Đài Tưởng niệm Liệt sỹ xã và san lấp ao, xây dựng hoa viên. Công trình được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Ninh Phước hỗ trợ trên 100 triệu đồng. Địa phương vận động cán bộ và nhân dân tiếp tục thực hiệu hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức lễ viếng dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và dâng hương tưởng niệm đồng chí Trần Thi. Đồng thời tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các thân nhân gia đình liệt sỹ, thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày...

Cán bộ, nhân dân xã Phước Thuận chỉnh trang Đài tưởng niệm liệt sĩ xã.

Xã Phước Thuận có 188 người con ưu tú anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Toàn xã có 35 Mẹ vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 9 người là thân nhân trực tiếp hưởng tuất liệt sỹ; 23 người hưởng chế độ thương bệnh binh; 46 người hoạt động kháng chiến, bị địch bắt tù, đày. Những gia đình chính sách khó khăn về nhà ở đều được chính quyền địa phương hỗ trợ cải thiện nhà ở, đất ở. Từ các nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp hỗ trợ nhiều tỷ đồng giúp các gia đình chính sách xã Phước Thuận cải thiện nhà ở, ổn định cuộc sống. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước ủy quyền cho Bưu điện xã Phước Thuận tiếp nhận và chi trả kịp thời chế độ ưu đãi hàng tháng cho gia đình liệt sỹ và người có công với số tiền trên 81 triệu đồng/tháng. Cán bộ, nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 35 triệu đồng, đạt chỉ tiêu được UBND huyện Ninh Phước giao năm 2019. Con em các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh đi học, đi làm đều được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Nhờ sự quan tâm chăm lo của Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp đã giúp các gia đình chính sách ở xã Phước Thuận có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với người dân địa phương. Các nông hộ Hà Văn Duệ, Lê Văn Tâm, Lê Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Mọi… là những gia đình chính sách tiêu biểu nêu gương sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới.

Anh Lê Văn Duông, cán bộ Văn phòng xã Phước Thuận đưa chúng tôi đến thăm các gia đình chính sách trên địa bàn xã. Bà Trần Thị Phải, cán bộ kháng chiến bị địch bắt tù, đày ở thôn Vạn Phước được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Ngồi hóng mát trước hiên nhà, bà Phải chia sẻ niềm vui: Nhờ chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của Nhà nước, tôi được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở ổn định cuộc sống. Các chế độ, chính sách của Nhà nước được chính quyền địa phương tổ chức chi trả, trao tặng kịp thời. Khi ốm đau, lúc khó khăn được lãnh đạo xã đến thăm hỏi, động viên tạo tâm lý phấn khởi đối với các gia đình chính sách. Tôi động viên con cháu phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, nỗ lực vươn lên bảo đảm cuộc sống no ấm, gắn kết nghĩa xóm tình làng, tích cực góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thị Yến Thu cho biết thêm: Với những việc làm thiết thực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ giúp các gia đình thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sỹ cải thiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi cho những người có công với cách mạng sinh sống trên địa bàn xã; giữ vững danh hiệu xã làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.