UBND tỉnh: Họp giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Công nghệ cao Ninh Thuận Agritech liên quan đến liên kết vùng sản xuất nguyên liệu

Ngày 18-7, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Công nghệ cao Ninh Thuận Agritech liên quan đến liên kết vùng sản xuất nguyên liệu cho Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc công nghệ cao.

Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ cao Ninh Thuận Agritech cho biết: Hiện nay, công ty đang liên kết sản xuất với nông dân thuộc 6 xã trên địa bàn huyện Bác Ái. Để mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu tập trung theo hướng liên kết với hộ sản xuất cánh đồng lớn, công ty đã khảo sát vùng trồng bắp sinh khối ở xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn), xã Phước Thái (Ninh Phước). Tuy nhiên, việc liên kết vùng sản xuất nguyên liệu bắp sinh khối với nông dân của 2 huyện Ninh Sơn, Bác Ái nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù Công ty đã phối hợp với UBND các huyện trên để tuyên truyền, tập huấn cho người dân tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng nguồn nguyên liệu nhưng chỉ có rất ít nông dân tham gia. Nguyên nhân vì nông dân còn e ngại, chưa mạnh dạn tham gia vào chuỗi liên kết. Nếu không có nguồn nguyên liệu thì rất khó để Công ty hoạt động. Lãnh đạo Công ty mong muốn UBND tỉnh tạo điều kiện xây dựng, hình thành vùng nguyên liệu tập trung để đáp ứng được công suất của nhà máy.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: T.Quang

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện nay về vùng nguyên liệu sản xuất cho nhà máy, Công ty phải đánh giá đúng thực tế về phong tục tập quán canh tác của người dân, đặc biệt là người dân vùng miền núi Bác Ái; Công ty cần đi theo hướng tiếp cận từ dưới lên, có sự đồng tình ở cơ sở trong giới thiệu vùng sản xuất; có phương thức tuyên truyền, tập huấn phù hợp với từng địa phương; việc thỏa thuận, ký kết hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu tạo lòng tin đối với người dân yên tâm liên kết sản xuất. Đồng chí đề nghị Công ty cùng với các ngành, địa phương cần từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hướng tới ổn định nguồn nguyên liệu về lâu dài. Đối với đề xuất của Công ty về xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, đồng chí khuyến khích, ủng hộ, tuy nhiên việc lựa chọn địa điểm, quy mô phải phù hợp và phải theo đúng quy định của pháp luật.