Vì sao các loại hạt có vỏ lại tốt hơn?

Mọi người đều biết rằng các loại hạt rất có lợi cho sức khỏe và nên đưa chúng vào thực đơn của mình. Các loại hạt được coi là siêu thực phẩm. Một nắm hạt mỗi ngày là thành tố quan trọng cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nhưng loại hạt nào tốt hơn, có vỏ hay đã được bóc vỏ?

Các loại hạt được coi là siêu thực phẩm bởi vì chúng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa mạnh, các acid béo chưa bão hòa, các chất dinh dưỡng, các chất vi lượng. Với một lượng nhỏ các loại hạt chứa một lượng lớn chất bổ dưỡng.

Khi làm sạch vỏ nhiều nhân của hạt cũng bị mất đi. Quá trình oxy hóa các acid béo chưa bão hòa trong các loại hạt tăng và chúng trở nên có vị đắng. Quá trình bóc vỏ hạt đã làm hư hỏng và rút ngắn thời hạn sử dụng của hạt.

Như vậy chúng từ có lợi cho sức khỏe trở thành chất độc: Các acid béo chưa bão hòa bị oxy hóa chuyển sang dạng đối lập– rất nhiều sản phẩm oxy hóa của acid béo trở thành các chất gây ung thư dưới tác động của nhiệt độ cao. Quá trình này cũng xảy ra từ từ khi chiên với dầu thực vật.

Phần lớn các loại hạt đều có vỏ lụa màu nâu tập trung rất nhiều chất bổ dưỡng (các chất chống oxy hóa và một loạt các chất khoáng, xem bảng).

Trong một vài loại hạt được bày bán trắng trẻo, quá trình oxy hóa diễn ra rất nhanh. Trong bất kỳ trường hợp nào sự oxy hóa cũng gia tăng trong quá trình phân loại, vận chuyển, đóng gói và bảo quản các loại hạt. Hơn nữa, trong đáy bao bì các loại hạt được làm sạch thường tích tụ bụi.