Khoảnh khắc và Sự kiện 26-1

* Trong nước:

- Ngày 26-1-1941: Kết thúc lớp huấn luyện chính trị cho 43 cán bộ cách mạng Việt Nam. Lớp học do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức và trực tiếp huấn luyện. Cộng sự của Người có Phùng Chí Kiên, Vũ Anh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp...

Chương trình huấn luyện gồm ba phần chính, nhằm chuẩn bị thành lập mặt trận dân tộc rộng rãi ở nước ta:

- Tình hình thế giới và trong nước;

- Tổ chức đoàn thể quần chúng;

- Cách điều tra, tuyên truyền, tổ chức, huấn luyện và đấu tranh cách mạng.

Các tài liệu huấn luyện do Người tổ chức biên soạn, sau in thành sách “Con đường giải phóng”.

Lớp học được tổ chức tại làng Nậm Quang (Tĩnh Tây, Quảng Tây, Trung Quốc), diễn ra trong gần một tháng.

- Ngày 26-1-1954: Bắt đầu chiến dịch Bắc Tây Nguyên.

Chiến dịch Bắc Tây Nguyên do Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức chỉ đạo, giao trực tiếp cho Bộ tư lệnh Liên khu 5 chỉ huy, với mục tiêu uy hiếp toàn bộ vùng Tây Nguyên, Hạ Lào và đông Campuchia của địch nhằm tiêu diệt sinh lực địch, mở rộng vùng giải phóng, phối hợp với chiến trường chính trong chiến dịch Đông Xuân 1953-1954.

Chiến dịch kéo dài đến 17-2-1954. Kết quả là, quân ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 2.000 tên địch, giải phóng một vùng chiến lược rộng gần 16.000 km vuông, buộc địch phải ngừng tiến công ở đồng bằng Liên khu V và vội vàng điều thêm lực lượng lên Tây Nguyên, biến An Khê và Plâycu thành hai tập đoàn cứ điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho ta tập trung cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Ngày 26-1-2008: Khởi công xây dựng tượng đài Thánh Gióng.

Tượng đài Thánh Gióng ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tượng đài Thánh Gióng được đặt trên đỉnh núi Đá Chồng thuộc di tích Đền Sóc, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Tượng đài được làm bằng đồng với chiều cao 14,2m cả bệ, có độ vươn tới 20m, nặng 85 tấn, miêu tả hình ảnh Thánh Gióng ngồi trên mình ngựa sắt, tay phải cầm tre đằng ngà làm vũ khí đánh giặc, hai chân trước của ngựa sắt bốc khỏi mặt đất trong dáng hùng dũng bay lên.

Ngày 5-10-2010, tượng đài được khánh thành và gắn biển “Công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội”.

Theo truyền thuyết, thời Hùng Vương thứ 6, Thánh Gióng có công lớn đánh thắng giặc Ân xâm lược nước ta, sau đó bay lên trời. Vua nhớ ơn, truyền lập đền thờ ở làng Phù Đổng, phong là Xung Thiên Thần Vương.

*Thế giới:

- Ngày 26-1-1500: Nhà thám hiểm người Tây Ban Nha - Vincente Yanez Pinzon đã phát hiện ra một trong những con sông dài nhất thế giới đó là sông Amazon.

Amazon là quán quân về độ dài với 6.800 km, chảy qua toàn bộ hoặc một phần lãnh thổ các nước Brazil, Colombia, Peru, Bolivia, Ecuador, Venezuela, Guiana và cũng là con sông có lưu vực rộng nhất thế giới với hơn 1.000 nhánh sông lớn nhỏ đổ ra biển, tạo thành một mạng sông rộng khắp Nam Mỹ.

Nhìn từ trên cao, Amazon như một thảm lụa xanh uốn mình qua những thảm rừng dày đặc. Rừng và sông Amazon là một bảo tàng thiên nhiên nhiệt đới kỳ vĩ lớn nhất thế giới, có rất nhiều động, thực vật kỳ lạ đến kinh ngạc mà loài người vẫn chưa khám phá hết.

Amazon còn được mệnh danh là “lá phổi” lớn nhất của hành tinh.

- Ngày 26-1-2012: Nga phóng thành công tàu chở hàng "Tiến bộ М-14М" lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Đây là tàu đầu tiên của Nga được phóng " đầu tiên trong năm 2012. Tàu "Tiến bộ М-14М" mang lên ISS hơn 2,6 tấn hàng hoá khác nhau, trong đó có thực phẩm, nước, oxy, các thiết bị vệ sinh, nhiên liệu, thiết bị cho các mô-đun trên trạm. Ngoài các hàng hóa quy định, tàu chở hàng còn mang lên ISS thiết bị cho các nghiên cứu khoa học khác nhau dự kiến được tiến hành trên trạm.