Tin thế giới

* Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất lãnh tụ vô sản V.Lenin.

Ngày 21-1, tại thủ đô Moskva, lãnh đạo đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga (KPRF) đã dẫn đầu đoàn người vào viếng và đặt hoa tại Lăng lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin nhân kỷ niệm 95 ngày mất của Người (21/1/1924-21/1/2019).

Tham gia đoàn người có toàn thể ban lãnh đạo KPRF, đông đảo các đảng viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Komsomol mang tên Lenin, đại diện nhiều tổ chức xã hội cùng người dân thủ đô và một số vùng lân cận.

Dòng người mang theo cờ đỏ búa liềm, cờ đoàn, cờ của các tổ chức xã hội, các biểu ngữ tưởng nhớ sự nghiệp của vị lãnh tụ vô sản. Nhiều thanh niên giương cao ảnh lãnh tụ đi bên cạnh ông, bà, cha, mẹ. Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov dẫn đầu đoàn người đặt những bông hoa cẩm chướng thắm đỏ bên chân Lăng và vào viếng vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân, giai cấp vô sản toàn thế giới.

Cùng ngày, tại nhiều thành phố và khu vực khác của LB Nga cũng diễn ra các hoạt động tưởng nhớ về vị lãnh tụ của giai cấp vô sản. Hoa tươi giữa mùa đông lạnh giá được đặt dưới chân tượng đài Lenin và những tư tưởng vĩ đại của con người thiên tài ấy một lần nữa lại được nhắc đến với sự kính yêu và biết ơn vô hạn.

* Về quê ăn Tết, dân Trung Quốc bắt đầu cuộc di cư rầm rộ nhất thế giới.

Năm Hợi trong lịch Trung Quốc bắt đầu từ ngày 5-2 song từ đầu tuần này, đợt di chuyển lớn nhất trong năm và lớn nhất thế giới đã rục rịch bắt đầu.

Các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ trở nên vắng vẻ sau khi những người lao động tỉnh lẻ rồng rắn về quê đón Tết cùng với gia đình và các cơ quan nhà nước đóng cửa nghỉ lễ từ ngày 4 – 10/2.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã công bố những con số kỷ lục: “Số chuyến đi bằng đường bộ dự kiến lên tới 2,46 tỷ, giảm 0,8% so với năm ngoái, còn số chuyến đi bằng tàu hỏa đạt 413 triệu trong giai đoạn này, tăng 8,3% so với năm ngoái”.

“Gần 2,99 tỷ chuyến đi dự tính sẽ diễn ra trong đợt đi lại kỳ nghỉ Xuân 2019 từ ngày 22-1 đến ngày 1-3 với số chuyến đi bằng tàu hỏa và máy bay tăng đáng kể”, NDRC thông báo.

* Mỹ sẽ yêu cầu dẫn độ nữ lãnh đạo tập đoàn Huawei?

Thời báo Globe and Mail ngày 21-1 đưa tin, Mỹ đã thông báo với Chính phủ Canada rằng Washington đang lên kế hoạch để xúc tiến việc đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu, với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Globe and Mail, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton không nêu thời điểm cụ thể đề nghị dẫn độ chính thức được đưa ra, song cho biết thời hạn chót là ngày 30-1 tới.

Huawei cho biết hãng không có bất cứ bình luận nào về thủ tục pháp lý nêu trên, trong khi đó, báo chí vẫn chưa thể tiếp cận các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ để xác nhận thông tin này.