Tin thế giới

* Trung Quốc bắt giữ công dân Australia gốc Hoa bị tình nghi làm gián điệp

Tại buổi họp báo ngày 24-1 ở Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận công dân Australia gốc Hoa Yang Henjun đã bị bắt giữ tại Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp “đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc” và tham gia “các hoạt động phạm pháp”.

Người phát ngôn này khẳng định hiện vụ việc đang được xử lý theo qui định pháp luật trong đó quyền và lợi ích hợp pháp của ông Yang Hengjun được bảo đảm đầy đủ.

Cũng trong ngày 24-1, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne đang ở thăm Trung Quốc, đã đề cập vụ bắt giữ trên khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng và yêu cầu phía Trung Quốc đối xử công bằng, minh bạch với ông Yang cũng như cho phép phía Australia tiếp cận hỗ trợ lãnh sự với công dân này.

* EC không công nhận 'Tổng thống lâm thời' của Venezuela.

Ngày 24-1, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã thẳng thừng từ chối công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do liên minh này không công nhận việc Chủ tịch Quốc hội Venezuela Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời", người phát ngôn EC nhấn mạnh mục đích của cơ quan này là tập trung vào những diễn biến thực tế ở Venezuela. Quan chức này đồng thời kêu gọi thực hiện một tiến trình chính trị, có thể hướng đến các cuộc bầu cử mới tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Venezuela tiến hành đối thoại nhằm tránh một cuộc khủng hoảng chính trị vượt ngoài tầm kiểm soát.

* Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hàn Quốc bị bắt giữ vì bê bối lạm quyền.

Cựu Chánh án Tòa án Tối cao của Hàn Quốc Yang Sung Tae.

Cựu Chánh án Tòa án Tối cao của Hàn Quốc Yang Sung Tae đã bị bắt giữ ngày 24-1, theo đề nghị của bên công tố, với cáo buộc sử dụng quyền lực tác động đến các phiên xét xử, và lợi dụng đây như công cụ chính trị nhằm vận động hành lang cho chính phủ của Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye.

Ông Yang là cựu Chánh án đầu tiên bị bên công tố thẩm vấn trong vai trò một nghi can và cũng là cựu chánh án đầu tiên bị bắt giữ. Hiện ông đang bị tạm giam tại Trung tâm Giam giữ Seoul.

Trong báo cáo dài 260 trang của cơ quan công tố, ông Yang bị truy tố 40 tội danh, trong đó có lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước. Ông Yang làm Chánh án Tòa án Tối cao từ năm 2011-2017, bị cáo buộc lợi dụng vị trí của mình vận động hành lang chính quyền của bà Park để lập ra một tòa phúc thẩm mới.