Tin thế giới

* Quân đội Venezuela tuyên bố không công nhận 'Tổng thống lâm thời' Juan Guaido.

Ngày 23-1, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố lực lượng vũ trang nước này không công nhận bất cứ tổng thống nào tự phong tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo tờ The Guardian, tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tự tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời nhằm thách thức Tổng thống Nicolas Maduro. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Padrino khẳng định lực lượng vũ trang Venezuela sẽ quyết tâm bảo vệ hiến pháp và đảm bảo chủ quyền quốc gia.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi cả những người ủng hộ chính phủ và phe đối lập đồng loạt tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên các đường phố ở thủ đô Caracas.

* LHQ miễn trừng phạt các tổ chức cứu trợ Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã chấp thuận miễn áp đặt trừng phạt đối với 4 tổ chức nhân đạo thực hiện hoạt động cứu trợ Triều Tiên.

Trong thông báo đăng tải trên trang chủ ngày 23-1, HĐBA LHA nêu rõ một ủy ban LHQ phụ trách việc thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên đã phê chuẩn đề nghị miễn trừng phạt của 4 tổ chức gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Quỹ Eugene Bell, tổ chức "Những người bạn Cơ đốc giáo của Triều Tiên" và tổ chức phi chính phủ First Steps Health Society của Canada.

Theo đó, 4 tổ chức trên được phép chuyển các trang thiết bị đến Triều Tiên trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo, trong đó có trang thiết bị hỗ trợ phòng chống các bệnh lao và sốt rét.

Danh sách các trang thiết bị mà UNICEF được phép chuyển tới Triều Tiên gồm máy tính và TV phục vụ hoạt động tại các bệnh viện, cùng 9 xe cứu thương trị giá 205.740 USD. Tổng giá trị của chương trình viện trợ này vào khoảng 520.000 USD.

* Thụy Sĩ đứng đầu danh sách "đất nước tốt nhất thế giới".

Cảnh đẹp đất nước Thụy Sĩ.

Tạp chí US News & World Report ngày 23-1 công bố danh sách bầu chọn những đất nước tốt nhất thế giới năm nay.

80 quốc gia được đánh giá theo 9 tiêu chí: phát triển du lịch, đổi mới công nghệ, lĩnh vực xã hội, văn hoá, tốc độ tăng trưởng kinh tế, cởi mở với kinh doanh, mức sống chung của người dân, cũng như ảnh hưởng của quốc gia đó trên trường quốc tế và di sản lịch sử.

Thuỵ Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp sau là Nhật Bản (tăng 3 bậc), Canada (giảm 1 bậc), Đức (giảm 1 bậc), Anh (giảm 1 bậc), Thuỵ Điển, Australia và Mỹ. Chốt danh sách là Angola (xếp thứ 78), Iran (thứ 79) và Iraq (thứ 80). Năm nay Nga xếp vị trí 24, tăng 2 bậc so với năm ngoái.