Tin thế giới

* Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo, công dân Việt Nam có hộ khẩu tại 3 thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ được cấp thị thực 5 năm để nhập cảnh vào Hàn Quốc, với lý do đây là những thành phố "có thu nhập tương đối cao".

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần với thời hạn 10 năm, tức không giới hạn số lần nhập cảnh, cho công dân 11 nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Những người đủ điều kiện được cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần là các đối tượng có công việc thuộc ngành luật sư, bác sĩ hoặc giáo sư đại học, không có hồ sơ phạm tội, chưa từng lưu trú hoặc làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Được biết, năm 2018, người Việt Nam du lịch tới Hàn Quốc đạt 440.000 lượt người, xếp thứ 2, chỉ sau Thái Lan.

* Liên hợp quốc kêu bảo vệ đoàn người di cư tới biên giới Mỹ và Mexico.

Ngày 28-11, nhóm chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo những đoàn người di cư tới biên giới Mỹ và Mexico phải đối mặt với nhiều mối đe dọa gia tăng, do vậy cần các biện pháp bảo vệ nhóm người này.

Trong bức thư chung gửi chính phủ các nước Guatemala, Honduras, Mexico và Mỹ, các chuyên gia chỉ ra rằng người di cư là đối tượng dễ bị tổn thương nghiêm trọng, đối diện với các nguy cơ như thiếu chăm sóc y tế, nước uống, vệ sinh, thức ăn và nơi ở.

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, những đoàn người di cư bắt đầu chuyến hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến Tijuana của Mexico. Đa số những người di cư này đến từ các quốc gia thuộc "Tam giác phía Bắc" của Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras, muốn trốn tránh nghèo đói và bạo lực tại quê nhà và tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ. Bộ Nội vụ Mexico cho hay có khoảng 8.000 người di cư đã vào Mexico tập trung tại biên giới phía Bắc giữa nước này với Mỹ.

* Quan chức Nhà Trắng nhận định lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung.

Ngày 27-11, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định về khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể tìm ra cách thức chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước khi Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, ông Kudlow cũng hối thúc Trung Quốc cần “hành động nhiều hơn nữa” nếu muốn biến mục tiêu trên trở thành sự thật.

Theo kế hoạch đã đề ra, cuộc gặp được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina), ngày 1-12. Đề cập tới sự kiện này, ông Kudlow tin tưởng rằng, việc Tổng thống D.Trump cùng gặp gỡ và dùng bữa tối với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 sẽ mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn chiếm đến 40% tổng sản lượng toàn cầu tiến tới “một bước đột phá” cho các vấn đề bế tắc về thương mại.