Tin thế giới

* Giá dầu châu Á gần mức thấp nhất kể từ cuối năm 2017.

Trong phiên giao dịch ngày 23-11, giá dầu châu Á giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2017, trong bối cảnh nguồn cung năng lượng dư dôi trong khi triển vọng nền kinh tế thế giới đầy “ảm đạm”.

Dầu Brent chạm mức thấp gần một tháng trên thị trường châu Á.

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 14 giờ 41 phút (theo giờ Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn được giao dịch ở mức 53,38 USD/thùng, giảm 2,3% so với mức đóng phiên trước. Trước đó, có lúc giá dầu WTI trượt xuống 52,82 USD/thùng, chỉ cao hơn 5 xu Mỹ so với mức thấp nhất kể từ tháng 10-2017 trong phiên giao dịch ngày 20-11 vừa qua.

Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn có lúc giảm xuống 61,52 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 12-2017, trước khi phục hồi lên mức 62,13 USD/thùng, tăng 47 xu Mỹ hay 0,8% so với mức đóng phiên trước.

* Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vũ khí hóa học của Tehran.

Kênh truyền hình nhà nước Iran đưa tin, ngày 23-11, Iran bác bỏ cáo buộc nước này vi phạm một công ước quốc tế khi không công bố đầy đủ năng lực vũ khí hóa học của mình với Liên hợp quốc, đồng thời mô tả cáo buộc này của Mỹ là thiếu căn cứ.

Trong một hội nghị của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) diễn ra tại La Haye (Hà Lan) hôm 22-11, đại sứ Kenneth Ward nhắc lại mối lo ngại của Mỹ về việc Iran duy trì một chương trình vũ khí hóa học mà không hề công bố với cơ quan này. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nhấn mạnh: "Một lần nữa phía Mỹ đưa ra các cáo buộc thiếu căn cứ nhằm vào Iran... điều mà chúng tôi cực lực bác bỏ". Theo ông Qasemi, âm mưu của Washington là đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế khỏi việc nước này tiếp tục ủng hộ kho vũ khí hóa học của Israel.

* Trung Quốc lên án vụ tấn công lãnh sự quán ở Pakistan.

Trung Quốc đã lên án vụ tấn công lãnh sự quán nước này tại thành phố cảng Karachi ngày 23-11 khiến ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ Trung Quốc lên án mạnh mẽ bất kỳ vụ tấn công bạo lực nào nhằm vào các cơ quan ngoại giao và yêu cầu Pakistan thực hiện các biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn cho các công dân và tổ chức của Trung Quốc tại Pakistan.

Trong vụ việc trên, 4 tay súng đã tìm cách xâm nhập lãnh sự quán Trung Quốc tại Karachi song bị các nhân viên an ninh chặn lại ở trạm kiểm soát. Hai cảnh sát đã thiệt mạng và một người khác bị thương nặng khi đấu súng với những kẻ xâm nhập. Nhóm phiến quân ly khai ở tỉnh Balochistan của Pakistan giáp giới Afghanistan và Iran đã nhận tiến hành vụ tấn công này.