Tin thế giới

* Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế gây căng thẳng.

Ngày 26-11, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế có hành động hay ngôn từ gây căng thẳng, đồng thời cần phải kiểm soát để tránh vụ việc tại Eo Kerch leo thang nguy hiểm.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an (HĐBA) được tiến hành theo đề nghị của cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các nước ủy viên HĐBA đã không thông qua chương trình thảo luận do Nga đề xuất liên quan đến vụ việc ở Eo Kerch, với tỷ lệ 7 phiếu chống, 4 phiếu trắng và 3 phiếu ủng hộ. Bình luận về kết quả này, Phó Trưởng Đại diện phái đoàn Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho rằng 3 tàu hải quân Ukraine đã xâm phạm lãnh hải của Nga bất hợp pháp và không chịu lùi bước khi tàu Nga cảnh báo, khẳng định hành động này vi phạm Hiến chương LHQ và thông lệ luật pháp quốc tế.

Eo biển Kerch có nguy cơ leo thang căng thẳng.

Về phần mình, Trưởng Đại diện phái đoàn Ukraine tại LHQ, ông Volodymyr Yelchenko cho rằng tàu Ukraine đã cố tránh đụng độ nhưng tàu Nga vẫn cố tình tấn công. Hiện Kiev yêu cầu Moskva phóng thích những thủy thủ bị bắt và đề xuất HĐBA có biện pháp trừng phạt Nga về sự việc này.

* Đa số người dân Hàn Quốc ủng hộ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên.

Theo cuộc thăm dò dư luận do Hội đồng Tư vấn thống nhất quốc gia Hàn Quốc tiến hành với 1.000 người trưởng thành, đa số người Hàn Quốc cho rằng cần phải nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng để đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Kết quả khảo sát được công bố ngày 27-11 cho thấy có tới 64% những người được hỏi bày tỏ ủng hộ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên khi tiến trình đàm phán đang diễn ra. Trong khi 20,4% nói rằng họ không ủng hộ nới lỏng trừng phạt nhiều và 11,6% phản đối một động thái như vậy.

Cuộc thăm dò trên được tiến hành trong bối cảnh tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa rơi vào bế tắc do Triều Tiên muốn nới lỏng và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy những bước đi cơ bản để từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ lại muốn có thêm các biện pháp cụ thể hơn từ phía Bình Nhưỡng.

* Mỹ đang giam giữ khoảng 14.000 trẻ nhập cư.

Hãng CNN ngày 26-11 dẫn nguồn Bộ An ninh Nội địa (DHS) xác nhận Chính phủ Mỹ hiện đang giam giữ tới 14.000 trẻ nhập cư vào Mỹ một mình.

Được biết, phần lớn trong số 14.000 em này thuộc thành phần đến Mỹ một mình. Các trẻ nhỏ bị tách khỏi cha mẹ theo chính sách “không dung thứ” của Tổng thống Trump chỉ chiếm chưa tới 200 trong tổng số 14.000 nói trên. Chính phủ Mỹ gần đây đã tăng cường rà soát lý lịch những người nhận trông nom các trẻ em trên. Cơ quan Cảnh sát Di trú (ICE) đang điều tra nhân thân họ rất kỹ càng, nhưng nhiều người trong số này cũng thuộc thành phần di dân bất hợp pháp và không muốn cung cấp thông tin cho ICE. Do vậy, các chính sách mới của Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến các trẻ nhỏ tiếp tục bị giữ.

Hiện đang có các đơn tố cáo Chính phủ Mỹ giữ số trẻ em này quá lâu, hoặc chủ ý giữ trẻ tới năm 18 tuổi để đưa vào các khu giam giữ dành cho người lớn. Nhiều trẻ trong số này đủ điều kiện ở lại Mỹ, nhưng thủ tục pháp lý có thể mất nhiều năm.