Xung đột thương mại tác động tiêu cực tới thị trường việc làm Trung Quốc

(NTO) Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) cho biết xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang gây bất ổn và tác động tới thị trường việc làm của Trung Quốc, nhưng cam kết sẽ không để sự xung đột đó dẫn tới tình trạng thất nghiệp trên diện rộng.

NDRC cho biết sẽ duy trì tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc ở mức mục tiêu đề ra, tăng cường giám sát diễn biến về tình hình thất nghiệp và xây dựng kế hoạch ứng phó với bất kỳ tình huống nào bất ngờ xảy ra.

Trung Quốc hiện đang hướng tới duy tri tỷ lệ thất nghiệp (dựa trên khảo sát tại đô thị) ở mức 5,5% năm 2018, trong khi giữ tỷ lệ thất nghiệp đăng ký ở mức 4,5%.

Trước đó, Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 16-7 cho biết đúng như dự đoán, kinh tế nước này trong quý II-2018 đã tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với quý trước đó. Tuy nhiên, so với quý I-2018, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 1,8% trong quý II-2018, cao hơn mức 1,4% ghi nhận trong quý I-2018 và 1,6% trong các dự đoán được đưa ra trước đó.

Kinh tế Trung Quốc tăng chững lại trong quý II-2018 dưới tác động của chính sách hạn chế những rủi ro nợ, trong khi nhịp độ tăng trưởng sản lượng công nghiệp trong tháng 6-2018 cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, một dấu hiệu đáng lo ngại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ có nguy cơ gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc.

Số liệu còn cho thấy nhịp độ tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định trong nửa đầu năm nay đã chạm mức thấp kỷ lục, trong khi sản lượng công nghiệp tháng 6/2018 cũng ghi nhận mức tăng chậm nhất trong hơn hai năm qua là 6%, thấp hơn con số dự đoán 6,5% được đưa ra trước đó.

Các số liệu không mấy khả quan kể trên đã củng cố quan điểm của thị trường cho rằng kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, và nhiều nhà phân tích đã kêu gọi chính phủ nước này có những biện pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế.