IMF dự báo lạm phát của Venezuela có thể lên tới 1 triệu phần trăm trong năm 2018

Ngày 23-7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đến cuối năm 2018 lạm phát ở Venezuela có thể lên tới 1 triệu phần trăm.

IMF đưa ra dự báo trên trong đánh giá cập nhật triển vọng kinh tế khu vực Mỹ Latinh. Giám đốc phụ trách khu vực Tây bán cầu của IMF Alejandro Werner so sánh tình hình kinh tế Venezuela hiện nay tương tự tình trạng kinh tế Đức năm 1923 và Zimbabwe năm 2000.

Theo ông Werner, trong bối cảnh sản xuất dầu sụt giảm, kinh tế Venezuela trong năm 2018 sẽ giảm 18%, cao hơn mức dự báo giảm 15% mà IMF đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Ông Werner cũng lưu ý rằng "rất khó dự đoán" nền kinh tế Venezuela.

Các số liệu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy sản xuất dầu của Venezuela đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 30 năm qua, với 1,5 triệu thùng/ngày vào tháng 6 vừa qua. Venezuela có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và 96% thu nhập của nước này là từ bán dầu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ và châu Âu phát động cuộc chiến tranh kinh tế chống Venezuela khiến kinh tế nước này rơi vào tình cảnh khó khăn.

IMF cũng nhận định, nếu không tính Venezuela, kinh tế khu vực Mỹ Latinh "tiếp tục phục hồi" nhờ tiêu dùng tăng, theo đó tăng trưởng khu vực dự kiến đạt 2,3% năm nay và 2,8% năm 2019.