Nga khởi tố vụ án đánh bom khủng bố

Theo RIA, ngày 25-1, chính quyền thành phố Mát-xcơ-va tuyên bố dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom khủng bố đẫm máu làm hơn 100 người thương vong xảy ra chiều 24-1 tại sân bay Domodedovo.

 Vụ tấn công đã được cảnh báo trước?

Theo RIA, ngày 25-1, chính quyền thành phố Mát-xcơ-va tuyên bố dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom khủng bố đẫm máu làm hơn 100 người thương vong xảy ra chiều 24-1 tại sân bay Domodedovo. Thị trưởng thành phố Mátxcơva Sergei Sobyanin tuyên bố chính quyền thành phố sẽ bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ khủng bố từ 33.000 – 67.000 USD tùy mức độ thương vong.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã công bố danh sách sơ bộ 35 người thiệt mạng, trong đó 9 người chưa xác định được danh tính và có ít nhất 8 công dân nước ngoài. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận hiện còn tới 110 người bị thương đang điều trị tại 7 bệnh viện Mát-xcơ-va, trong đó có 6 người nước ngoài, gồm các công dân Anh, Tajikistan, Moldova và Serbia. Thông tin trên trang điện tử của Nga domoded24.com (chuyên thu thập thông tin về nạn nhân vụ đánh bom) cho biết, hiện đã có ít nhất 18 người được xác định danh tính, những người còn lại đang tiến hành kiểm tra qua ADN, pháp y và các biện pháp khác để xác định nhân thân.

 

Cảnh sát Nga tăng cường an ninh tại ga quốc tế sân bay Domodedovo.
 
 

Khắc phục hậu quả

Việt Nam cực lực lên án vụ đánh bom tại sân bay Domodedovo
 Trong thông tin về điều tra, các báo cáo cho biết các cơ quan an ninh Nga đã nhận được cảnh báo về một vụ tấn công nhằm vào một sân bay ở thủ đô Mát-xcơ-va. Lực lượng an ninh đã truy lùng 3 nghi can, song bọn chúng tìm cách tiếp cận được khu vực sân bay trên, chứng kiến vụ đánh bom do tòng phạm của chúng gây ra và sau đó rời khỏi hiện trường.

Phát biểu với báo giới sáng 25-1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố ban lãnh đạo sân bay Domodedovo phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quy chế bảo đảm an ninh. Ông D.Medvedev đã chỉ thị cho Viện Tổng Công tố Nga điều tra và xử lý nghiêm những người vi phạm dẫn đến xảy ra vụ khủng bố liều chết. Một quan chức Nội vụ Nga tiết lộ cơ quan điều tra sẽ rà soát hoạt động của toàn bộ cảnh sát làm việc tại sân bay Domodedovo cũng như toàn bộ hệ thống bảo đảm an ninh ở đây.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cùng ngày dẫn một nguồn tin trong cơ quan an ninh Nga cho biết kẻ đánh bom liều chết có thể là một phụ nữ người Bắc Kavkaz. Theo nguồn tin trên, vụ nổ xảy ra khi người phụ nữ bị tình nghi là thủ phạm này mở chiếc túi đeo bên người. Vụ nổ này đã làm kẻ tòng phạm là nam giới đứng bên cạnh nghi phạm mất đầu. Trước đó, các nhà điều tra Nga cho biết đã phát hiện phần đầu của “một người đàn ông Arab” tại hiện trường vụ nổ, kẻ ban đầu bị nghi là thủ phạm vụ đánh bom liều chết này. Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố vụ án nghiêm trọng nói trên theo ba tội danh: “hành động khủng bố”, “giết hại nhiều người”, “sử dụng bất hợp pháp vũ khí và chất nổ”.

Dư luận lên án mạnh mẽ

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 24-1 lên án vụ đánh bom liều chết kinh hoàng tại sân bay Domodedovo. Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bulgaria, Ai Cập, Jordan, Canada… cũng kịch liệt lên án vụ đánh bom tàn bạo này. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Gennady Gudkov cho rằng các vấn đề của xã hội Nga hiện nay tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố hoành hành. Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng, Giao thông Duma Nga Sergei Sishkarev nhấn mạnh: “Các vụ khủng bố xảy ra liên tiếp ở Nga trong thời gian qua khiến cơ quan an ninh phải xem xét lại cách hoạt động của mình”.

(Theo sggp online)