Dư luận thế giới về chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Chuyến công du cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Mỹ đã thu hút được sự chú ý của đông đảo các phương tiện truyền thông quốc tế trong bối cảnh sự kiện này đã mang lại một số kết quả quan trọng nhằm xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược Trung-Mỹ dựa trên sự tôn trọng, cùng đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Theo như lời phát biểu của Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu toàn cầu tại Trường đại học Bonn Gu Xuewu thì chuyến công du này đã thu hút được “một sự chú ý chưa từng có tiền lệ” của dư luận thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và Tổng thống Mỹ Barack
Obama trong buổi họp báo chung tại Nhà trắng hôm 19/1
(Ảnh: Xinhua)

Bình luận về chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào-một sự kiện diễn ra vào thời điểm mở màn cho thập kỷ thứ hai trong thế kỷ 21, Giáo sư Severino Cabral, Giám đốc viện nghiên cứu Trung Quốc và Châu Á-Thái Bình Dương của Brazil cho rằng, chuyến đi này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong các mối quan hệ Trung-Mỹ. Bản thân của việc nối lại các vòng đối thoại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đã mang tính chất quan trọng, góp phần xóa bỏ tâm lý chiến tranh lạnh đối đầu và đưa mối quan hệ song phương bước vào một kỷ nguyên mới.

Chen Kang-một Giáo sư nghiên cứu chính sách công tại trường Lee Kuan Yew thuộc trường đại học quốc gia Singapore nhận định: bản Tuyên bố chung do Tổng thống Mỹ và Trung Quốc đưa ra nhân chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào-được xây dựng dựa trên những nỗ lực song phương nhằm thành lập mối quan hệ đối tác hợp tác dựa trên sự tôn trọng và mang lại lợi ích cho nhau đã thể hiện rõ nét sự kiên định cũng như thái độ thực dụng của hai bên trong nỗ lực đối phó với những thách thức toàn cầu.

Tờ China Press USA-một tờ báo tiếng Trung Quốc phát hành tại New York đã có bài xã luận cho rằng, lời cam kết của lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ nhằm xây dựng một mối quan hệ đối tác kinh tế toàn diện, cùng mang lại lợi ích cho cả hai bên-như tinh thần đã được nêu lên trong bản Tuyên bố chung là một thành tựu to lớn về mặt kinh tế mà cuộc gặp giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Obama mang lại.

Nouvelles D'Europe – một tờ báo tiếng Trung Quốc phát hành tại Pháp cũng có bài xã luận đánh giá chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã mang lại những kết quả tốt đẹp, đóng vai trò không thể thiếu đối với hòa bình và sự phát triển trên thế giới. Trong bản Tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo lần đầu tiên xác định, mối quan hệ đối tác Trung-Mỹ được dựa trên sự tôn trọng và vì lợi ích của cả hai bên. Mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định sẽ góp phần không nhỏ đối với sự ổn định trên thế giới.

Tờ International Daily News của Indonesia nhấn mạnh: Chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã mang lại một bước đột phá mang tính lịch sử. Bản Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu trên thế giới đã mở ra một chương mới trong mối quan hệ “hợp tác đối tác dựa trên sự tôn trọng, cùng vì lợi ích của cả hai bên”.

Kenneth Lieberthal – Giám đốc Trung tâm Trung Quốc John L Thornton và một số đồng nghiệp tại viện Brookings cùng chia sẻ quan điểm rằng: chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào là một sự kiện quan trọng đối với cả hai cường quốc. Bên cạnh đó, ông Lieberthal cũng cho nhấn mạnh: Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã thể hiện một quan điểm rõ ràng rằng, mối quan hệ giữa hai cường quốc đóng một vai trò vô cùng quan trọng đến nỗi hai bên không được phép để cho mối quan hệ này tụt dốc và rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều chia sẻ nhiều lợi ích và mục tiêu đóng vai trò không thể thiếu đối với cả hai quốc gia, trong khu vực và trên toàn thế giới.

Theo ông Pierre Picquart-một chuyên gia về Trung Quốc thuộc trường đại học Paris cho biết, trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở thăm Mỹ, lãnh đạo hai bên không chỉ trao đổi quan điểm về các vấn đề kinh tế và chính trị mà còn dành nhiều thời gian thảo luận về các vấn đề gai góc như: chương trình hạt nhân của Iran, tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như một số bất đồng xung quanh tỷ giá đồng nhân dân tệ (RMB). Theo quan điểm của ông Picquart thì điều đó đã phần nào, thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal cũng đưa ra nhận định rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang tìm kiếm một cơ sở ổn định hơn cho một mối quan hệ vốn có nhiều diễn biến phức tạp như Trung Quốc và Mỹ. Bên cạnh đó, tờ báo này cũng khẳng định rằng, hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ đã nêu bật những lợi ích chung của hai dân tộc cũng như thể hiện một thái độ mềm dẻo hơn nếu không muốn nói là đã bỏ qua những vấn đề vốn đã tồn tại từ lâu, làm tổn hại mối quan hệ song phương.

Trong khi đó, tờ Times of India của Ấn Độ nhận định, chuyến công du đến Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào diễn ra vào đúng thời điểm tình hình chính trị và kinh tế trên thế giới đang chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ và sự kiện này đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với toàn thế giới. Bên cạnh đó, bài báo trên cũng cho rằng, Mỹ đang ngày càng nhận thức rõ tính cần thiết của việc hợp tác với Trung Quốc trong bối cảnh sức mạnh cũng như lòng tin của quốc gia này đang ngày càng được khẳng định rõ nét trên trường quốc tế.

Tờ International Daily News của Indonesia cũng có bài xã luận, nhấn mạnh rằng, cái bắt tay hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc chính là một lời cam kết đối với hòa bình thế giới, cũng như nỗ lực theo đuổi những cải cách của các hệ thống quốc tế và đối phó với hiện tượng thay đổi khí hậu toàn cầu. Qua đó, bài viết đã bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương./.
 

(Theo ĐCS Online)